Thứ Ba, 23/09/2014, 09:10 (GMT+7)
.

Báo động về tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ

Theo thống kê chưa đầy đủ, số vụ va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ gây ra từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh là 15 vụ. Mặc dù các quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ có nêu rõ việc xử phạt người đi bộ khi vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ nhưng các vi phạm liên quan đến người đi bộ (đi không đúng làn đường quy định, leo qua dải phân cách…) tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) vẫn diễn ra phổ biến.

Người đi bộ leo qua dải phân cách.
Người đi bộ leo qua dải phân cách.

Tình trạng TNGT liên quan đến người đi bộ có chiều hướng gia tăng hiện đang là vấn đề đáng báo động đối với những người làm công tác bảo đảm trật tự ATGT. Qua kết quả phân tích của Đội Khám nghiệm tuần tra xử lý TNGT (PC67, CATG), phần lớn các vụ TNGT xảy ra đối với người đi bộ do qua đường không quan sát, đi ngoài làn đường dành cho người đi bộ hoặc điều khiển xe thô sơ, leo qua dải phân cách, đi ngược chiều nên va quẹt... Chính từ những hành vi này, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra mà nạn nhân là những người đi bộ, người điều khiển xe thô sơ và cả những người khác đang tham gia giao thông trên đường.

Ngay trong TP. Mỹ Tho, vào những giờ cao điểm, lúc mật độ phương tiện lưu thông nhiều nhưng vẫn có nhiều người đi bộ “vô tư” qua đường mà không hề đi đúng vạch trắng băng qua đường. Hình ảnh này dễ dàng bắt gặp ở khu vực đường Ấp Bắc (trước cổng Trường Đại học Tiền Giang), đường Thủ Khoa Huân (khu vực gần Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang - Bệnh viện Phụ sản)…

Khi theo chân tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Trạm kiểm soát giao thông Trung Lương trên QL1, chúng tôi dễ dàng nhận thấy có nhiều trường hợp vi phạm của người đi bộ “vô tư” băng qua đường bằng cách leo qua dải phân cách trong khi lượng phương tiện lưu thông trên đường với vận tốc nhanh.

Theo nhận xét của trung tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Trạm kiểm soát giao thông Trung Lương, hành vi vi phạm của người đi bộ là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Phần lớn TNGT do người đi bộ gây ra trên các tuyến quốc lộ (QL), trong đó tập trung nhiều vào QL1; đặc biệt là hiện tượng người đi bộ leo qua dải phân cách là đáng báo động.

Điển hình: Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 6-7, anh L.M.T. (ngụ ấp Chợ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông), điều khiển mô tô biển số 84D1-018 chở vợ trên đường tỉnh 877 hướng từ cầu Long Bình đến cầu Bình Tân thì đụng vào bà N.T.M. (ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, bà M. bị thương nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Ngày 5-7, N.V.M. ở huyện Cai Lậy, điều khiển mô tô biển số 61T6 - 6036, lưu thông trên QL 1A, hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận. Khi đến km 1985+400, thuộc ấp Quí Thạnh, xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy thì đụng vào bà T.T.L. ở thị xã Cai Lậy đang đi bộ qua đường, làm bà L. bị chấn thương nặng. Ngày 4-7, trên QL 1A (xã Long An, huyện Châu Thành) xảy ra 1 vụ TNGT giữa mô tô và anh V.H.M. (SN 1963), đang trèo qua dải phân cách cứng để qua đường, làm anh M. chết ngay tại chỗ…

Theo điều 9, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, theo đó người đi bộ đi không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng;

Nếu người đi bộ vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn, mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy thì bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng.

Người đi bộ còn bị phạt tiền từ 80.000 - 120.000 đồng nếu đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Quy định đã rõ nhưng công tác xử phạt của lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm này gặp không ít khó khăn vì người đi bộ thường tìm cách “né tránh”, thậm chí còn cự cãi với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ…

Có lẽ vì vậy mà hậu quả “nhãn tiền” là ngày càng có nhiều vụ TNGT do người đi bộ gây ra và gây thiệt hại cho bản thân họ nhưng hiện tượng người đi bộ vi phạm quy định về ATGT vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có chiều hướng gia tăng.

Để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân; đồng thời cảnh báo các nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định:

Lực lượng CSGT cần tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm thường xảy ra tai nạn, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT đối với người đi bộ như người đi bộ đi dưới lòng đường, đi bên trái đường, băng đường nhưng không đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ, trèo qua dải phân cách...

Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp (PC67), Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn cho biết, để hạn chế TNGT liên quan đến người đi bộ, những biện pháp chủ yếu được triển khai thực hiện vẫn là:

Tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ sâu rộng trong nhân dân; phối hợp với nhà trường, gia đình giáo dục và thường xuyên nhắc nhở các em học sinh, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.

Cần tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức các cuộc triển lãm trực quan ở các nơi công cộng về những hình ảnh TNGT do người đi bộ và xe thô sơ gây ra. Đặc biệt là lực lượng CSGT, thanh tra giao thông cần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ làm người đi bộ phải đi xuống lòng đường - một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT.

PHÙNG LONG

.
.
.