Thứ Năm, 04/09/2014, 07:30 (GMT+7)
.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?

Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 118 người, bị thương 179 người.

Mặc dù theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh thì số vụ TNGT giảm trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và bị thương) nhưng điều đáng cảnh báo là TNGT nghiêm trọng xảy ra 88 vụ, chết 88 người, bị thương 56 người, thiệt hại tài sản 204 triệu đồng; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 11 vụ, chết 22 người, bị thương 10 người; TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, chết 7 người, bị thương 7 người, thiệt hại tài sản 60 triệu đồng.

Đó là vụ tai nạn xảy ra lúc 9 giờ 30 phút ngày 16-4-2014 tại Km 45+200m đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giữa ô tô khách 29 ghế, biển kiểm soát 71B-001.26 và ôtô bồn biển kiểm soát 57H-0258  lưu thông phía trước cùng chiều. Nguyên nhân: do người lái ôtô 71B-001.26 thiếu chú ý quan sát.

Ảnh: Anh Tuấn
Ảnh: Ảnh Tuấn

Như vậy, qua kết quả đánh giá chung cho thấy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong những tháng đầu năm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Qua phân tích của cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân chủ yếu đầu tiên vẫn là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về ATGT.

Kế đến còn có trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu quyết liệt bằng các giải pháp thật sự hiệu quả. Việc điều tra, xử lý chưa tốt do chưa xác định địa bàn, tuyến đường trọng điểm, đối tượng trực tiếp và nguyên nhân gây TNGT.

Mặt khác, công tác tổ chức kiểm điểm đối với người vi phạm ATGT thiếu cương quyết; sự tham gia, phối hợp của các đoàn thể chưa chặt chẽ nên chưa tạo thành phong trào mạnh mẽ để góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong người dân…

TNGT và những thiệt hại do tai nạn gây ra đã và đang là mối lo, là vấn đề bức xúc của xã hội. Để hạn chế TNGT không còn là vấn đề đơn giản mà thực sự đang là vấn đề “nóng” của toàn xã hội. Do vậy, cần phải có các giải pháp đồng bộ mang tính lâu dài và bền vững, phải xây dựng được một nền văn hóa giao thông nằm trong tổng thể chung của nền tảng văn hóa - xã hội.

Các ngành, địa phương liên quan cần đánh giá đúng mức tình trạng TNGT đã xảy ra để xác định nguyên nhân, qua đó đề ra các giải pháp quyết liệt, khắc phục bằng “3 mũi giáp công”: Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân để mỗi người dân không những hiểu để thực hiện mà còn giám sát việc thực hiện.

Hai là, tăng cường tuần tra, kiểm soát với mục tiêu có trọng tâm, trọng diểm, thực hiện việc ngăn ngừa, hạn chế… những hành vi vi phạm ATGT là chính. Ba là, cần xử lý mạnh tay, kiên quyết đối với những lái xe gây tai nạn chết người, kể cả những trường hợp cố tình vi phạm dẫn đến nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

NGUYỄN VĂN THUẬN

.
.
.