Thứ Sáu, 21/11/2014, 14:42 (GMT+7)
.

Xây dựng "xã, phường phù hợp với trẻ em":Tạo môi trường sống tốt cho trẻ

Nhằm bảo đảm cho trẻ em có môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh, năm 2014 tỉnh ta đã duy trì, phát triển 120 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn “Xã, phường phù hợp với trẻ em”, tăng 31,5% so với năm 2013. Thời gian tới, để tiếp tục duy trì hiệu quả và nhân rộng mô hình này, các cấp, ngành, địa phương cần phải chung tay nỗ lực hơn nữa.

Theo chủ trương của Chính phủ, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em là xây dựng một cộng đồng mà ở đó mọi trẻ em đều được bảo vệ, được vui chơi, giải trí và phát triển tinh thần, tình cảm, đạo đức, khả năng cá nhân trong môi trường thuận lợi và an toàn.

Theo Quyết định 34/2014/QĐ-TTg ngày 30-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ: Các xã, phường được công nhận phù hợp với trẻ em phải đạt 15 chỉ tiêu (trước đây theo Quyết định 37/2010/QĐ-TTg ngày 22-4-2010 là 25 chỉ tiêu), trong đó có cam kết của HĐND, UBND xã, phường, thị trấn quan tâm đưa chỉ tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào nghị quyết hoặc chương trình, kế hoạch hàng năm; các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Tạo môi trường
Xây dựng một cộng đồng mà ở đó mọi trẻ em đều được bảo vệ, được vui chơi, giải trí. Ảnh: Như Lam

Trên cơ sở đã được triển khai và tập huấn từ cấp tỉnh, các huyện, thành, thị cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” ở địa phương; đồng thời tham mưu UBND huyện, thành, thị thành lập Hội đồng đánh giá cấp huyện và cấp xã để định kỳ họp đánh giá việc thực hiện các tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

Trong năm đã có 100% huyện, thành, thị phối hợp lồng ghép cùng nội dung xây dựng ấp văn hóa, xã văn hóa và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” để tổ chức thực hiện.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, từng địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ và nhân dân thấy được lợi ích, sự cần thiết của việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; tuyên truyền sâu rộng các tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em để gia đình, cộng đồng dân cư cùng tham gia phấn đấu thực hiện;

Tuyên truyền nâng cao hiểu biết về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung và hình thức phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi công dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, các nguồn lực xã hội, cộng đồng cũng được huy động thông qua các chương trình, dự án để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc hóa học, trẻ em nghiện ma túy, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ phải làm việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, trẻ lang thang, trẻ em bị xâm hại, trẻ làm trái pháp luật...

Từ khi có Quyết định 34/2014/QĐ-TTg ngày 30-5-2014 việc thực hiện các tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em có thuận lợi hơn; được hướng dẫn cụ thể từ nội dung thực hiện đến thang điểm sát với điều kiện thực tế, qua đó từng địa phương dễ dàng hơn nhiều trong việc đánh giá công nhận “xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” so với trước đây.

Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp lồng ghép các chỉ tiêu xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em, như ấp, xã văn hóa; ấp, xã không tệ nạn xã hội, không xảy ra tai nạn thương tích trẻ em...; đồng thời tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động người dân tham gia thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Những hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được thực hiện thường xuyên và liên tục, đã tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành ở địa phương trong việc phối hợp thực hiện các tiêu chí liên quan đến trẻ em. Số xã, phường, thị trấn được công nhận phù hợp với trẻ em ngày càng tăng.

Hầu hết chính quyền tại các xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em rất quan tâm và thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phần lớn trẻ em được thực hiện các quyền cơ bản của mình như: Khai sinh đúng hạn; được chăm sóc sức khỏe, chăm lo học hành; được tham gia vui chơi, giải trí…

Để mô hình đạt hiệu quả bền vững, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhóm tiêu chí, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể địa phương cần phối hợp chỉ đạo thường xuyên hơn, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm, ổn định hệ thống tổ chức và cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là tại cơ sở.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần nâng cao chất lượng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

CHÂU HẢO

.
.
.