Thứ Năm, 22/01/2015, 08:51 (GMT+7)
.

Vì sao giáo viên không được tận dụng tiện ích của sổ điểm điện tử?

Vài năm trở lại đây, nhờ được cung cấp phần mềm quản lý trường học, mà cụ thể là sổ điểm điện tử đã giúp cho giáo viên (GV) bộ môn, nhất là GV ở bậc trung học trên địa bàn tỉnh giảm đi rất nhiều áp lực trong việc xử lý điểm số, xếp loại 2 mặt giáo dục, xếp hạng, thực hiện sổ liên lạc.

Đương nhiên, điều này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho công tác quản lý của ban giám hiệu (BGH) nhà trường như bảo đảm được tính chính xác cao, kịp thời, đồng bộ, lưu giữ an toàn, tiện lợi… Tiện ích là vậy nhưng không hiểu vì sao BGH của một số trường trung học lại có cách ứng dụng lạ lùng, khó hiểu.

Cụ thể, từ năm học 2013 - 2014 trở về trước, khi còn sử dụng phần mềm quản lý trường học do Trung tâm Tin học thuộc Sở GD&ĐT cung cấp và điều hành thì có những quy định: Giáo viên bộ môn không được xuất sổ điểm ra USB của cá nhân để về máy nhà nhập điểm, cũng không được trực tiếp vào sổ điện tử trên máy của nhà trường, mà công việc đó là độc quyền của nhân viên quản lý phần mềm (NVQLPM) do hiệu trưởng phân công.

Mỗi lần nhập điểm, giáo viên bộ môn phải ngồi đọc cho NVQLPM thực hiện. Điều đáng nói là trong khi phần mềm sổ điểm điện tử sẽ cho ra điểm trung bình học kỳ (TBHK) một cách chính xác tuyệt đối, thì GVBM bị bắt buộc phải cộng, chia điểm theo kiểu thủ công truyền thống, sau đó mới nộp lại cho NVQLPM để - như BGH các trường này là: “Đối chiếu với kết quả trong phần mềm xem có đúng không”.

Cuối học kỳ I (niên học 2014 - 2015), tất cả các trường phổ thông trong tỉnh được sử dụng phần mềm quản lý học sinh của Dòng thời gian - Mạng Giáo dục Việt Nam (vnEdu.vn) hiện đại và tiện ít hơn nhiều, giáo viên bộ môn không cần trích xuất sổ điểm ra USB cá nhân, về máy nhà vào điểm rồi phải nhập trở lại mà có thể thực hiện trực tiếp trên bất cứ máy tính nào, ở đâu, vào thời điểm nào nếu máy có nối mạng Internet.

Giáo viên bộ môn chỉ cần nhập điểm thành phần đầy đủ, chính xác là máy sẽ xử lý tất cả mọi chi tiết còn lại và cho ra kết quả điểm TBHK, các loại thống kê chất lượng mà cơ quan quản lý giáo dục cần báo cáo… rất chính xác.

Với giáo viên chủ nhiệm (GVCN) thì sự tiện ích càng rõ nét, vì máy sẽ cho ra điểm trung bình các môn, xếp loại học lực, xếp hạng, số ngày nghỉ và thống kê chất lượng 2 mặt giáo dục (GVCN chỉ làm 1 việc duy nhất là xếp loại hạnh kiểm).

Tiện ích là vậy nhưng các trường nói trên lại khóa quyền cập nhật kết quả điểm TBHK của giáo viên bộ môn cũng như kết quả giáo dục của lớp do GVCN phụ trách. Điều đáng nói là, ngoài việc cộng điểm, giáo viên bộ môn còn phải kiểm đếm và thống kê số lượng, tính tỷ lệ của các loại điểm số theo phương pháp thủ công.

Khi GV có ý kiến đề nghị được sử dụng các tiện ích nói trên để vừa đỡ vất vả vừa bảo đảm tính chính xác, kịp thời thì BGH của các trường trên lại cho rằng phần mềm này được vnEdu.vn cung cấp chỉ để dành cho BGH tiện việc quản lý, còn việc cộng điểm và thống kê bằng phương pháp thủ công là nhiệm vụ bắt buộc GV phải thực hiện (?!).

Đã được trang bị nhưng vì sao BGH những trường nói trên không cho GV được tận dụng các tiện ích do thành tựu CNTT mang lại để thực hiện nhiệm vụ có chất lượng và hiệu quả hơn?

Rất nhiều GV muốn được nghe sự giải thích từ cơ quan quản lý giáo dục cấp cao hơn.

LÊ MINH HOÀNG

(Trường THPT Long Bình, huyện Gò Công Tây)

.
.
.