Thứ Sáu, 27/02/2015, 14:15 (GMT+7)
.

Xây dựng nông thôn mới: Cần triển khai đồng bộ và giải pháp cụ thể

Năm 2014, Tiền Giang có 4/11 xã điểm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 13-7-2011 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng nông thôn mới đến năm 2020, nhất là chỉ tiêu vào cuối năm 2015 có ít nhất 10 xã đạt 19 tiêu chí thì cần có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong năm 2014, xác định công tác tuyên truyền mang tính chất quan trọng hàng đầu nên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng NTM tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giao kinh phí tuyên truyền về xây dựng NTM cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh để tổ chức tuyên truyền vận động với nhiều hình thức nhằm thống nhất nhận thức và hành động, tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình xây dựng NTM đã đề ra. Kết quả đã tổ chức các hoạt động như sau:

Một tuyến đường giao thông ở xã NTM Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho). Ảnh: Văn Minh
Một tuyến đường giao thông ở xã NTM Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho). Ảnh: Văn Minh

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động 4.436 cuộc với hơn 161 ngàn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình xây dựng NTM thông qua các cuộc hội nghị, tọa đàm với nội dung như:

Tuyên truyền thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với an toàn giao thông”, CLB “Nông dân với pháp luật”, CLB “Nông dân chung sức xây dựng NTM”; xây dựng NTM gắn với gia đình “5 không 3 sạch” và “1 tăng 4 giảm”; thực hiện môi trường xanh - sạch - đẹp; triển khai mô hình mới trong phòng, chống tội phạm “Đèn ngoài ngõ, mỏ trong nhà” và “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”; tuyên truyền chủ trương, chính sách về kinh tế tập thể, giới thiệu hợp tác xã điển hình tiên tiến, mô hình mới...

Các huyện, thị, thành tổ chức tuyên truyền, vận động 12.719 cuộc, với 276.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Chương trình xây dựng NTM. Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang thực hiện nhiều tin, phóng sự, bài, mẫu chuyện có liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh như:

Chương trình thời sự và chương trình chào ngày mới, phát 1.360 tin, 30 phóng sự về các xã điểm được tỉnh chọn xây dựng NTM, phát 30 tiết mục chân dung nhà nông sản xuất, kinh doanh giỏi... Báo Ấp Bắc đã rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo phóng viên tích cực đưa tin, viết bài tuyên truyền về xây dựng NTM.

Những hạn chế và giải pháp cho năm 2015

Đến ngày 31-12-2014 bình quân số tiêu chí đạt được trên địa bàn tỉnh là 8,43 tiêu chí/xã (tăng 2,1 tiêu chí so với năm 2011), so với bình quân toàn quốc là 10 tiêu chí (năm 2014). Trong đó số tiêu chí đạt được bình quân tại 11 xã điểm là 16,09 tiêu chí/xã và bình quân 30 xã chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 là 12,17 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, mức độ đạt các tiêu chí so với quy định của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh còn thấp so với quy định của khu vực và toàn quốc.

Đánh giá về nguyên nhân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của tỉnh còn thấp, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh cho biết:

Thời gian qua, bộ máy quản lý, điều hành, giúp việc tuy đã được thành lập ở các cấp nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; công tác theo dõi báo cáo định kỳ, đột xuất tình hình thực hiện chương trình của các sở, ngành, địa phương chưa thường xuyên và kịp thời nên việc tổng hợp, xử lý thông tin của Văn phòng điều phối gặp nhiều khó khăn (có đơn vị cả năm không có báo cáo, có đơn vị báo cáo nhưng không đạt yêu cầu về nội dung, thời gian báo cáo không đúng quy định).

Nguyên nhân do cán bộ làm công tác xây dựng NTM ở các cấp, nhất là cấp huyện và xã thiếu, không có cán bộ chuyên trách theo dõi, tổng hợp về xây dựng NTM, chủ yếu làm kiêm nhiệm lại quá nhiều việc nên việc cập nhật thực trạng, báo cáo tiến độ thực hiện từ xã không được thực hiện dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành gặp khó khăn.

Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành và người dân chưa đúng và đầy đủ về nội dung, phương pháp, cách làm trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; xem chương trình xây dựng NTM là dự án đầu tư của Nhà nước nên nặng về triển khai thực hiện các chỉ tiêu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, chưa quan tâm đến tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực của Nhà nước.

Cán bộ tham gia công tác xây dựng NTM ở cơ sở mặc dù đã được đào tạo, tập huấn hướng dẫn đầy đủ về các nội dung xây dựng NTM nhưng do trình độ, năng lực còn hạn chế nên còn nhiều lúng túng và khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là trong công tác lập đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM và các kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn xã...

Để hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2015 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra; Ban Chỉ đạo cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của các xã, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa theo phương châm: Những tiêu chí không cần vốn thì làm trước, cần ít vốn và huy động xã hội hóa nguồn lực thì làm đồng thời, những tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư của Nhà nước thì làm sau.

Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan căn cứ phương án, kế hoạch thực hiện nội dung chương trình của địa phương (đặc biệt là đối với kế hoạch thực hiện 19/19 tiêu chí của 11 xã điểm đến năm 2015) để xem xét tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ trực tiếp của chương trình từ ngân sách tỉnh, Trung ương, các nguồn vốn lồng ghép cho các xã làm tốt, phát huy vai trò chủ thể của người dân địa phương, có sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế khác, từ đó có khả năng đạt các mục tiêu đã đặt ra.

DUY SƠN

Tại cuộc Hội nghị của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt nên phải có theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện, nhân điển hình những nơi làm tốt.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách sao cho phù hợp và sát thực tế. Cụ thể là các chính sách như: Ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người nông dân; chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp hay công nghiệp trên địa bàn nông thôn; chính sách dạy nghề, tín dụng và chính sách đặc thù cho những vùng khó khăn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tính toán tăng nguồn vốn hỗ trợ cho Chương trình xây dựng NTM, có thể sẽ tăng khoảng 15.000 tỷ đồng cho năm 2015 - 2016; huy động mọi nguồn lực cùng Trung ương, địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Đối với các xã đã đạt chuẩn các tiêu chí, nếu không duy trì thì sẽ xem xét rút lại danh hiệu. Xây dựng linh hoạt các tiêu chí nhưng không được chạy theo thành tích mà hạ thấp các tiêu chí. Làm thế nào để phong trào xây dựng NTM phải là phong trào thi đua rộng khắp trong toàn hệ thống chính trị.

 

.
.
.