Thứ Ba, 03/03/2015, 07:13 (GMT+7)
.

Ẩn họa từ những chiếc xích lô mini - đừng để hối tiếc

Gần đây, có dịp đi lại trên đường tỉnh 877A, nhất là vào các buổi chiều muộn, bắt gặp gần chục chiếc xích lô mini bằng inox sáng loáng, yên nệm xanh - đỏ - tím - vàng, mà “phu” xe là những cháu từ 5 đến 10 tuổi xếp một hàng dài chờ tới “tài” ngay đầu ngã ba trước chợ Xóm Thủ (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây).

Cùng lúc, mấy chiếc đang bon bon chở “khách” cũng là những cháu tầm tuổi ấy, có cháu chừng 2 - 3 tuổi đồng hành trên đường tỉnh cùng với tấp nập những xe buýt, xe tải, môtô, xe máy vào đến tận chợ Bình Tân hay ra đến cầu kinh 14.

Thời gian gần đây, ở thành phố, thị xã hay thị trấn hoặc trung tâm các xã, ta có thể bắt gặp những chiếc xích lô mini như là một thứ đồ chơi trẻ em bon bon trong các sân nhà, công viên, vỉa hè và cả trên các đường giao thông công cộng. Nhiều người đã đầu tư vốn mua sắm hàng chục chiếc để làm dịch vụ cho thuê, tạo thu nhập khá hấp dẫn, với giá 20 - 30 ngàn đồng/giờ/chiếc.

Có gia đình bỏ tiền ra sắm hẳn cho con mình 1 chiếc vì giá cả không cao, cho rằng đó là một trò chơi bổ ích nhiều mặt. Trẻ con thì đương nhiên là rất thích thú với trò chơi mới này vì lạ, hấp dẫn và phần nào được kích thích bởi có điều kiện thể hiện mình.

Những người sản xuất, những người làm dịch vụ cho thuê và cả những bậc cha mẹ thích cho con chơi trò này đều cho rằng đây không chỉ là một trò chơi giải trí mà còn giúp trẻ rèn luyện thể chất, giải tỏa tâm lý sau những giờ học tập căng thẳng trong ngày…

Người viết bài này không phản bác các lý lẽ nói trên, tuy nhiên sự bổ ích của việc cho trẻ con chơi với những chiếc xích lô mini chỉ có thể có được ở một chừng mực nào đó với một điều kiện bắt buộc là không để chúng chơi trên đường giao thông công cộng, mà ở những sân bãi thật an toàn và có sự theo dõi chặt chẽ, giúp đỡ trực tiếp của người lớn, nếu không sẽ dẫn đến những tai họa.

Tôi đã từng chứng kiến và hết sức lo lắng về trường hợp một chiếc xich lô mini bị lật ngang, bé gái lái xe chừng 5 - 7 tuổi bị ngã, cháu nhỏ độ 2 tuổi ngồi trước chúi nhào xuống nền đường phía trước trầy xước cả mặt mày, đau khóc thét.

Vì tuổi còn quá nhỏ lại hiếu động nên khi lái trên đường giao thông công cộng các cháu không chú ý các loại phương tiện khác hoặc người, súc vật… đang cùng di chuyển xung quanh. Các cháu cũng không có phản xạ nhạy bén khi gặp các chướng ngại vật và biết bao lý do ngẫu nhiên khác nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Mặt khác, tuy về mặt cảm quan bên ngoài có vẻ đẹp, hấp dẫn, nhưng quan sát kỹ ta sẽ thấy kết cấu khung sườn của những chiếc xe xích lô mini này chỉ bằng loại ống thép inox thứ cấp, mỏng manh rất dễ cong vênh, các phụ tùng theo đó như bánh, cốt, đĩa, xích, thắng… đều có chất lượng đúng là của… đồ chơi nên rất dễ hỏng; tính cân đối tổng thể của chiếc xe cũng không cao nên càng dễ lật khi người lái nó chỉ là những trẻ con lên 5, lên 7 tuổi.

Rõ ràng có nhiều ẩn họa đằng sau những chiếc xe xích lô mini, nhưng không biết vì sao ngày càng có nhiều bậc cha mẹ thích thú với việc cho con mình chơi trò chơi nguy hiểm này?

Mọi sự cẩn trọng đều không thừa, đừng để trẻ con phải gánh chịu những tai nạn đáng tiếc từ những chiếc xích lô mini mà lỗi là hoàn toàn do người lớn rồi mới hối tiếc thì đã muộn.

               LÊ MINH HOÀNG

.
.
.