Thứ Sáu, 08/05/2015, 08:57 (GMT+7)
.

Tinh giản biên chế: Cần bản lĩnh người đứng đầu

Ngày 7-5, tại cuộc gặp mặt báo chí thường kỳ, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã giải đáp các câu hỏi liên quan đến việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn tại buổi gặp mặt (Ảnh: KT)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn tại buổi gặp mặt. Ảnh: KT

Tại cuộc gặp mặt, việc thực hiện tinh giản 10% số cán bộ yếu kém theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” được nhiều cơ quan báo chí đặt ra.

Theo ông Thái Quang Toản - Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, việc tinh giản biên chế không phải là cơ học. Do vậy, sẽ không có sự cào bằng mà sẽ có nơi phải giảm, có nơi giảm nhiều và nơi giảm ít. Theo ông, căn cứ kết quả thực hiện Nghị định 132 của Chính phủ về tinh giản biên chế và qua rà soát cán bộ nghỉ hưu đúng tuổi thì tỷ lệ tinh giản 10% cán bộ yếu kém là khả thi trong thời gian tới. Song ông nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất khi thực hiện tinh giản biên chế là người đứng đầu chưa thể hiện rõ quyết tâm, trách nhiệm.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, lâu nay việc thực hiện tinh giản biên chế vẫn đặt ra các mục tiêu để phấn đấu nhưng các giải pháp chưa rõ. Lần này, chúng ta đã đặt ra các giải pháp để đảm bảo tính khả thi của tinh giản biên chế khi thực hiện Nghị quyết. Cụ thể, đã đặt ra giải pháp cứ giảm 2 người thì lấy vào 1 người. Bên cạnh đó, cấp trên không áp đặt việc tinh giản biên chế mà do các đơn vị tự xây dựng kế hoạch và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, một trong các yếu tố để tinh giản biên chế thành công là phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Đồng thời, các đơn vị không thực hiện được tỷ lệ tinh giản biên chế thì khi thành lập các tổ chức mới để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ thì không được giao thêm biên chế. Đáng chú ý, sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về đánh giá phân loại cán bộ, công chức trong đó có nhiều tiêu chí giúp người đứng đầu đánh giá khách quan, công bằng đúng cán bộ, công chức.

“Tinh giản biên chế rất nhiều thách thức, đòi hỏi người đứng đầu phải có bản lĩnh trong đánh giá, phân loại cán bộ công chức; phải đảm bảo đoàn kết trong nội bộ; đơn vị phải đảm bảo ổn định để hoàn thành nhiệm vụ được giao; đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại cuộc gặp mặt, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ khẩn trương hoàn chỉnh các đề án, dự án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao như:

Đề án Quy định thực hiện Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, không để cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người thân lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi dưới mọi hình thức; Đề án quản lý số hiệu công chức trong cơ quan hành chính nhà nước, Đề án thí điểm chế độ thực tập và tập sự lãnh đạo, quản lý.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.