Thứ Tư, 22/07/2015, 14:19 (GMT+7)
.

Nghỉ dưỡng "7 sạch"

Bảo vệ và nâng cao sức khỏe nội sinh cho con người từ các vấn đề cơ bản như không khí, thức ăn - nước uống, không gian sống, khí hậu, giao tiếp giữa người với người, rèn luyện dưỡng sinh và thiền định chính là triết lý “7 sạch”.

Một nhà sàn ở Tiền Giang.
Một nhà sàn ở Tiền Giang.

Định vị sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng “7 sạch”

Thứ nhất, hít thở không khí sạch. Không khí trong lành của vùng nông thôn sông nước miệt vườn, đồng ruộng các loại.

Thứ hai, thức ăn - nước uống sạch với các món ăn được chế biến dân dã. Vườn rau sạch gần nhà nghỉ với nhiều loại rau cho du khách tự chọn hái để nấu ăn; gian chợ nhỏ của làng du lịch có bán khá đủ thức ăn tươi sống, an toàn thực phẩm. Mỗi căn nhà nghỉ có bố trí bếp để du khách có thể tự nấu ăn theo ý thích.

Thứ ba, nhà nghỉ xanh, sạch, thoáng mát tự nhiên. Dịch vụ nhà nghỉ dân dã với những ngôi nhà nhỏ được xây dựng chủ yếu từ vật liệu dừa, tre, tràm… tọa lạc rải rác trong vườn cạnh bờ sông, rạch; khu vườn trái cây mát mẻ, yên tĩnh của vùng quê với không gian trải rộng, vườn rộng 500 - 1.000 m2 bao quanh mỗi căn nhà nghỉ; môi trường sạch sẽ nhờ hạn chế tối đa nước đọng, ao tù; nước thải sinh hoạt và rác được quản lý chặt chẽ, hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường.

Thứ tư, sử dụng năng lượng sạch. Định hướng sử dụng năng lượng sạch như mặt trời, gió, triều cường…; sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Thứ năm, hoạt động giao tiếp “sạch”. Giao lưu trong môi trường xã hội nông thôn thân thiện giữa người với người; vui chơi, giao tiếp qua mô hình lửa trại, các trò chơi dân gian… ; làm nông với việc trồng và tưới rau sạch, chiết cành; làm nghề thủ công mỹ nghệ…

Thứ sáu, rèn luyện “sạch”. Không gian rèn luyện các môn dưỡng sinh như: Yoga, Thái cực quyền… dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Thứ bảy, tư duy “sạch”. Quan niệm sống đơn giản, hòa hợp với thiên nhiên để thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc nơi làng quê thôn dã với trăng thanh, gió mát, dòng sông, con đò…; suy tư chính trực, lành mạnh, “quẳng gánh lo đi”; không gian đọc sách, tư duy sáng tạo và hoạt động tư vấn phòng, chống stress; thực hành thiền định nhằm nâng cao sức khỏe nội sinh dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Khả năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng “7 sạch”

Nghỉ dưỡng “7 sạch” là sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp của du lịch sinh thái, nông thôn, trải nghiệm, trách nhiệm và dưỡng sinh. Mô hình nghỉ dưỡng dân dã trên giúp du khách sống gần gũi với thiên nhiên, giữ gìn và nâng cao sức khỏe, mang tính cộng đồng cao, phù hợp với xu thế tiên tiến của thời đại ngày nay. Sản phẩm du lịch này rất phù hợp để được xây dựng và phát triển ở “thủ đô miệt vườn” Tiền Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

Qua đất dọc sông Mekong và các chi lưu của nó ở ĐBSCL rất dồi dào. Do vậy, khi cần mở rộng, nhanh sản phẩm nghỉ dưỡng này, vấn đề quỹ đất hoàn toàn đáp ứng tốt.

Chính quyền các cấp và nhà đầu tư cần sớm phối hợp với các nhà khoa học, nhà nông để xây dựng và triển khai một dự án thí điểm du lịch nghỉ dưỡng “7 sạch” ở một vị trí thích hợp, thuận lợi về giao thông, có miệt vườn sông nước hữu tình.

Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng “7 sạch” và nhân rộng khắp vùng ĐBSCL nhằm tạo nên sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng xanh đặc thù, chất lượng cao với giá cạnh tranh của cả vùng ĐBSCL, đủ khả năng thu hút du khách cộng đồng ASEAN nói riêng và thế giới nói chung.     

TS. NGUYỄN VIẾT THỊNH
(Trường Đại học Tiền Giang)

.
.
.