Thứ Hai, 06/07/2015, 14:54 (GMT+7)
.

Tiềm năng và động lực thúc đẩy ngành Du lịch của TX. Gò Công

Thị xã (TX) Gò Công có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển các tuyến du lịch, cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 35 km, là cửa ngỏ nối liền TP. Mỹ Tho với TP. Hồ Chí Minh qua phà Mỹ Lợi bởi tuyến giao thông quan trọng là Quốc lộ 50; đồng thời là giao điểm của 2 hướng ra biển Đông đến Cảng cá Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) theo hướng đường tỉnh 871 và vùng phát triển du lịch biển Tân Thành (Gò Công Đông) theo hướng đường tỉnh 862.

 Khu Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định.
Khu Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định.

1. Trong lịch sử hình thành và   phát triển, quá trình di cư, tụ cư và cộng cư của cư dân nhiều vùng, miền khác nhau trên vùng đất Gò Công đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng. Đến nay, dân số của TX. Gò Công trên 100.000 người, trong đó chủ yếu là người Kinh và một ít người Hoa sinh sống tập trung tại khu vực nội thị.

Trong suốt quá trình khai hoang, khai thác nguồn lợi tự nhiên và đấu tranh xây dựng xã hội, đã tạo nên một cộng đồng dân cư có tinh thần đoàn kết, cởi mở, cần cù, sáng tạo và một nền văn hóa đa dạng với nhiều di sản vật thể và phi vật thể độc đáo.

Vùng đất Gò Công có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiềm năng du lịch rất lớn là cơ sở để địa phương hướng tới việc khai thác, phát triển mạnh về du lịch. Bởi lẽ, du lịch không những có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế, mà nó còn thể hiện nét văn hóa và nếp sống văn minh của một địa phương, một vùng, miền.

Do đó, thông qua hoạt động du lịch là phương cách quảng bá hữu hiệu về hình ảnh con người và vùng đất Gò Công. Từ thực trạng đó, thị xã đã xây dựng đề án phát triển du lịch TX. Gò Công giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020 và được HĐND TX. Gò Công thông qua bằng Nghị quyết 08 ngày 2-8-2013.

Khách du lịch đến TX. Gò Công ngày càng tăng

TX. Gò Công là đô thị lớn thứ 2 sau TP. Mỹ Tho, có diện tích trên 10.000 ha gồm: 5 phường, 7 xã nằm về phía Đông của tỉnh, cuối sông Vàm Cỏ, ngang cửa sông Soài Rạp, sông chảy qua khu vực thị xã với chiều dài trên 17 km, rộng 800 m, nối liền kinh Chợ Gạo ra sông Tiền và sông Soài Rạp ra biển Đông. Trong thời gian qua, từ khi có đề án phát triển du lịch thị xã, công tác phát triển du lịch có nhiều khởi sắc, tập trung khai thác các di tích lịch sử, kiến trúc văn hóa…

Theo đó, tổng số khách tham quan đến TX. Gò Công nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, Lễ giỗ AHDT Trương Định, Lễ hội Kỳ yên Đình Trung, Lễ cúng Ông Quan Thánh, tham quan các khu di tích lịch sử, văn hóa tăng lên… Nếu như năm 2013, lượng khách du lịch đến thị xã đạt 23.000 lượt người thì trong năm 2014 có 25.000 lượt khách tham quan.

Nhiều hoạt động đã và đang được triển khai thực hiện Đề án Phát triển du lịch trên địa bàn thị xã như:

Xây dựng video clip thời lượng 30 phút nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, sản phẩm, hình ảnh quê hương, con người Gò Công; kết hợp Công ty Sài Gòn Tourist và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh khảo sát thực tế các điểm du lịch, các điểm di tích trên địa bàn thị xã phục vụ cho việc thiết kế và hình thành các tuyến du lịch;

Đề xuất và được tỉnh hỗ trợ vốn sửa chữa di tích lịch sử văn hóa Đền thờ và Mộ AHDT Trương Định, nhằm phục vụ cho Lễ kỷ niệm 150 năm ngày AHDT Trương Định tuẫn tiết và những năm tiếp theo;

Tổ chức hội thảo về trận đánh Ao Vông, căn cứ Tỉnh ủy Gò Công (xã Bình Xuân), Di tích lịch sử đền thờ Võ Tánh (xã Long Thuận) và hiện nay đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương trùng tu di tích lịch sử đền thờ Võ Tánh và lập Đề án xây dựng khu di tích lịch sử Tỉnh ủy Gò Công, gắn với chiến tích trận đánh Ao Vông…

2. Cũng phải thừa nhận rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch trên địa bàn thị xã vẫn còn những hạn chế, bất cập. Các dự án đầu tư hạ tầng phát triển các khu, điểm du lịch triển khai thực hiện còn chậm và quy mô còn nhỏ, như:

Dự án mở rộng Lăng Hoàng Gia, Đền thờ Trương Định chưa được phê duyệt; trùng tu, sửa chữa các di tích cấp tỉnh (Đình Trung, Dinh Tỉnh Trưởng cũ) chưa đồng bộ và đúng mức nên chưa khai thác được tiềm năng để phục vụ tốt theo nhu cầu khách du lịch; các tuyến điểm và các dịch vụ chưa phát triển đều; chưa phát huy năng lực và điều kiện tổ chức tour du lịch dài ngày trong tỉnh, nên hiệu quả kinh tế còn thấp.

Lực lượng thực hiện công tác quản lý Nhà nước và phục vụ giới thiệu, thuyết minh các điểm tham quan chưa được đào tạo chính quy và còn thiếu ở nhiều điểm tham quan.

TX. Gò Công có nhiều thế mạnh về tiềm năng du lịch nhưng do chưa được quy hoạch cụ thể nên còn mang tính tự phát và thiếu hệ thống, chưa xác định được những sản phẩm du lịch đặc thù giàu sức cạnh tranh trên cơ sở các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng.

Mặt khác, thực tế cho thấy du lịch ở Gò Công còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trên nhiều phương diện, cấp độ có thể tác động sâu sắc đến sự phát triển bền vững, đó là: Cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải và dịch vụ du lịch còn thiếu; quy hoạch thiếu tính lâu dài; sản phẩm du lịch chưa phong phú, trùng lắp; nguồn nhân lực còn yếu và thiếu; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế…

Nhìn chung, việc đầu tư phát triển du lịch hiện nay ở Gò Công còn tự phát, manh mún, chỉ dựa trên cái sẵn có và làm theo cách dễ nhất, chưa chú trọng đến nhu cầu của du khách. Công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh nhưng chưa đi vào chiều sâu, chưa nhắm thị trường mục tiêu từng dạng tâm lý khách, chỉ mới dừng lại ở việc trưng bày, triển lãm trong tổ chức hội xuân hàng năm.

Từ thực tế như thế, trước nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của con người và sự cạnh tranh phát triển dịch vụ du lịch, trong thời gian tới thị xã cần có cơ chế, chủ trương cụ thể khuyến khích sự kết hợp giữa bảo tồn di sản văn hóa với đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và di sản văn hóa của địa phương.

Qua đó, giới thiệu những sản phẩm văn hóa của địa phương, của vùng miền làm cho sản phẩm văn hóa thu hút khách du lịch, phát triển du lịch gắn với phát triển các làng nghề truyền thống. Một trong những mục tiêu mà du lịch Gò Công cần hướng tới là xây dựng và phát triển bền vững, những giá trị hiện có là điều kiện thuận lợi cơ bản để xây dựng những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của Gò Công…

TRẦN THÁI - THẾ ANH

.
.
.