Thứ Sáu, 24/07/2015, 15:05 (GMT+7)
.

Vàng đảo chiều: Mua vào hay bán ra?

Công bằng mà nói hiện chưa có câu trả lời nào thỏa đáng cho những biến động trên thị trường vàng hiện nay. Tuy nhiên, lời khuyên được đưa ra ngay lúc này là người dân nên cẩn trọng, kể cả mua vào hay bán ra.

Trung tuần tháng 7, thông tin nổi bật trên thị trường có lẽ chỉ liên quan đến giá vàng. Bởi lẽ chỉ trong vòng 1 tuần giá vàng liên tục tăng giảm, nhưng đà giảm nhiều hơn tăng. Chốt giá vào ngày 22-7, giá giao dịch vàng SJC xoay quanh 33 triệu đồng/lượng.

Với mức này, giá vàng đã giảm trên 5 triệu đồng mỗi lượng và trở thành mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Chính thực tế những ngày qua đã tác động ngay vào sức mua bán trên thị trường nói chung và thị trường kinh doanh vàng nói riêng.

Vì lẽ đó, câu chuyện mua vào hay bán ra trên thị trường vàng mới là điều đáng được bàn cải trong những ngày qua. Bởi hiện tại xuất hiện 2 xu hướng thông tin trái chiều. Số người đang cầm giữ lượng vàng lớn trong thời gian vừa qua có tâm lý nhanh chóng bán ra để cắt lỗ. Xu hướng thông tin còn lại là nhân cơ hội giá thấp tranh thủ mua vào để kiếm lời.

Người dân cẩn cân nhắc thận trọng khi  quyết định mua hay bán vàng trong thời điểm này.
Người dân cẩn cân nhắc thận trọng khi quyết định mua hay bán vàng trong thời điểm này.

Khi giá vàng đổi chiều một cách nhanh chóng, chắc chắn rằng lượng bán vàng ra sẽ tăng hơn, vì người giữ vàng sợ bị lỗ vốn, nên thực chất thị trường chỉ tập trung vào việc thu mua vào. Khi trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn T. (phường 5, TP. Mỹ Tho) cho biết, ông có thói quen mua vàng để cất trữ.

Những biến động của giá vàng vừa qua buộc lòng ông phải bán ra hơn 3 lượng vàng SJC, với giá bán chỉ 33,2 triệu đồng/lượng. “Với mức giá bán như thế, tôi đã mất đi khoảng 2 triệu đồng/lượng so với lúc mua vào. Tuy nhiên, khi nghe thông tin vàng còn tiếp tục giảm trong thời gian tới nên tôi đành bán để giảm lỗ” - ông Nguyễn Văn T. cho biết.

Chính tâm lý như thế đã phần nào tác động đến thị trường vàng trên địa bàn tỉnh. Đại diện đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý có quy mô lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho cho biết, những ngày đầu khi giá vàng giảm, xu hướng bán ra nhiều hơn mua vào. Có thời điểm có đến 70% lượng khách hàng đến bán vàng, chỉ 30% lượng khách hàng mua vào. Tuy nhiên, vào những ngày gần đây, thị trường vàng có xu hướng cân bằng trở lại, lượng người mua vào có xu hướng tăng lên.

“Theo nhận định của các chuyên gia, biến động của giá vàng do tác động của rất nhiều yếu tố. Đó là tác động trực tiếp từ nền kinh tế châu Âu, nổi bật là tình hình kinh tế của Hy Lạp; tác động trực tiếp từ việc tăng giá của đồng USD.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất có lẽ chính là giá vàng thế giới đã chạm ngưỡng 1.100 USD/ounce, mức giá thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây, dẫn đến giá vàng trong nước giảm theo” - đại diện công ty cho biết.

Chưa biết giá vàng trên thị trường trong nước có tiếp tục giảm hay không và giảm đến mức nào, nhưng tại thời điểm ngày 22-7, giá vàng trong nước đã thấp hơn vàng thế giới xấp xỉ 4 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch như thế nhiều người có quyền dự đoán giá vàng trong nước sẽ còn giảm. Trong khi đó, những người thạo tin thị trường vàng lại đưa ra nhận định, một khi giá vàng giảm chạm đáy sẽ có giai đoạn “bựt” giá tăng nhanh trở lại. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư vàng kiếm lời.

Cũng chính dự đoán như thế, nên thị trường vàng những ngày gần đây có xu hướng mua vào nhiều hơn bán ra là như thế. “Tất nhiên là chúng tôi muốn kiếm lời khi vàng tăng giá trở lại nên mới mua vào. Nhưng chúng tôi cũng không mua với số lượng lớn mà chỉ “ngó” biến động của thị trường vàng để mua theo từng thời điểm chốt giá” - ông Nguyễn Thành P. (phường 2, TP. Mỹ Tho) cho biết.

Theo nhận định của lãnh đạo một công ty kinh doanh vàng, dù kinh tế cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, đã có dấu hiệu phục hồi nhưng việc làm ăn, kinh doanh, buôn bán của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trên địa bàn phần đông người dân còn sản xuất nông nghiệp như Tiền Giang. Do vậy, người dân cũng không có tiền để mua vàng nhiều.

Hơn nữa, theo phân tích của các chuyên gia trong ngành đều đưa ra nhận định, trong ngắn hạn giá vàng thế giới còn giảm, khả năng về dưới mốc 1.100 USD/ounce nên cũng không ai dám mua vàng vào để chịu lỗ. Do đó, người dân muốn đầu tư vào vàng thời điểm này nên cân nhắc, đặc biệt đầu cơ theo kiểu “lướt sóng”.

Còn theo nhận định của chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu, dù giá vàng đã xuống thấp kỷ lục nhưng người dân vẫn không nên mua vàng vì hiện chưa nhìn thấy xu hướng đi lên của giá vàng thế giới. Nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua vàng nên xem xét kỹ thị trường và chỉ mua khi có nhu cầu thực sự, bởi mua vào hay bán ra vàng lúc này đều chứa đựng rất nhiều rủi ro.

Nếu có kiến thức, có sự chuyên nghiệp, biết chốt lời và cắt lỗ đúng thời điểm, thì đầu tư vàng vẫn có thể mang về lợi nhuận. “Với những người đang có tâm lý lo lắng nhưng nếu dùng tiền tích lũy để mua vàng thì không nên vội vàng bán. Còn với những người dùng tiền lương và vốn kinh doanh mua vàng thì nên cắt lỗ sớm” - TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

PHƯƠNG ANH

.
.
.