Thứ Ba, 06/10/2015, 14:31 (GMT+7)
.

Để việc sử dụng điện được an toàn

Từ năm 2010 đến nay, hàng năm số vụ cháy do điện có chiều hướng gia tăng. Cụ thể năm 2012: 13 vụ, năm 2014: 19 vụ và 6 tháng đầu năm 2015 là 11 vụ.

Sự cố cháy do điện có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do lắp đặt các thiết bị điện không đúng quy định về kỹ thuật, chất lượng và do kiến thức, ý thức của người sử dụng điện chưa cao, chủ quan, mất cảnh giác trong sử dụng điện…

Chập điện là nguyên nhân hàng đầu của các vụ cháy. Ảnh: Như Lam
Chập điện là nguyên nhân hàng đầu của các vụ cháy. Ảnh: Như Lam

Để việc sử dụng điện được an toàn, hạn chế thấp nhất sự cố điện gây ra cháy, nổ, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của bà con, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và mọi người cần lưu tâm thực hiện các nội dung, biện pháp sau:

- Các công trình, nhà ở xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp, thay đổi công năng hoạt động phải có phương án thiết kế lắp đặt, sử dụng hệ thống điện theo tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật an toàn điện; phải tách riêng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, chiếu sáng và điện phục vụ chữa cháy thành từng hệ thống riêng biệt, đề phòng sự cố cháy lan, cháy lớn.

- Khi lắp đặt hệ thống điện, sử dụng điện cần chú ý lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với công suất tiêu thụ điện và phải có dự phòng phát sinh sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện phục vụ yêu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt về sau; không sử dụng quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn cùng 1 ổ cắm để tránh dẫn đến quá tải gây cháy.

- Cần lựa chọn lắp đặt thiết bị bảo vệ như: Aptomat, cầu dao điện đảm bảo chất lượng, đúng thông số kỹ thuật, phù hợp với công suất tiêu thụ điện để khi có sự cố thì các thiết bị này tự ngắt điện; không sử dụng dây đồng, dây kẽm, giấy bạc thay dây chảy cầu chì và cầu chì, cầu dao phải có thiết bị bảo vệ; không sử dụng dây kẽm, đinh, các vật kim loại khác để dẫn, câu mắc dây điện; các mối nối dây dẫn điện phải được quấn chặt và phải được quấn băng keo cách điện để đề phòng sự cố chạm chập gây cháy.

- Sắp xếp hàng hóa, vật tư, các vật dụng khác không được chèn lắp trên dây điện và phải bảo đảm khoảng cách an toàn với dây dẫn điện, các thiết bị điện để đề phòng xảy ra sự cố điện sẽ gây ra cháy lan.

- Các thiết bị điện như: Đèn, quạt, máy lạnh, tivi… khi không còn sử dụng phải ngắt điện; khi sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như: Bàn là, bếp điện… phải có người trông coi cẩn thận, đề phòng sự cố cháy hoặc truyền nhiệt gây cháy lan. Lưu ý, khi sử dụng các thiết bị điện mà bị cúp điện thì phải nhớ tắt ngay các thiết bị điện.

- Có nội quy quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy trong việc vận hành, sử dụng điện. Kịp thời phát hiện và khắc phục sửa chữa những sơ hở, thiếu sót phát sinh cháy, nổ do điện gây ra; quản lý, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thực hiện khâu hàn điện ở những nơi có nhiều vật tư, hàng hóa, chất dễ cháy.

- Quan tâm tổ chức lực lượng chữa cháy tại chỗ, trang bị hệ thống cảnh báo cháy sớm, hệ thống cấp nước chữa cháy, phương tiện, dụng cụ chữa cháy phù hợp với điều kiện, tính chất hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình, để khi có cháy xảy ra thì có đủ điều kiện cần thiết để tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

- Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và người thân trong gia đình nâng cao kiến thức, ý thức về phòng cháy chữa cháy nói chung, an toàn về điện nói riêng, khi ra khỏi phòng, khỏi nhà chú ý tắt điện, tốt nhất là cúp cầu dao điện.

NGUYỄN ANH THEO

(Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH)

.
.
.