Thứ Hai, 25/04/2016, 17:50 (GMT+7)
.

Chuyện hát hò & những nỗi lo: Cần nâng cao ý thức của người dân

Trước bức xúc của người dân về tình trạng tiếng ồn từ những dàn karaoke di động gây phiền hà, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để tìm ra giải pháp xử lý tình trạng này.

Một dàn karaoke di động.
Một dàn karaoke di động.

KHÔNG DỄ PHẠT VẠ

Những dàn karaoke di động gây tiếng ồn đã và đang gây ra nhiều bức xúc của người dân nhưng việc xử lý dường như vẫn chưa triệt để. Hát cứ hát và ồn vẫn cứ ồn. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho là “khó lắm”. Ông Phúc giải thích: Chuyện hát karaoke di động làm ồn trong khu dân cư là có thật, là bức xúc thật nhưng xử lý thế nào? Về cơ sở pháp lý, Trung ương chưa từng có một văn bản nào quy định cụ thể đến việc quản lý và xử lý vi phạm đối với loại hình này. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra của Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tổ chức kiểm tra các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra hoạt động karaoke di động chủ yếu vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật. Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc lập biên bản và xử lý hành vi vi phạm về tiếng ồn thuộc chức năng của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. Do đó, khi phát hiện sai phạm, Thanh tra Sở VH-TT&DL chỉ dừng lại ở việc lập biên bản làm việc và nhắc nhở hộ gia đình cam kết không tái phạm.

Huyện Chợ Gạo cung cấp đường dây nóng

UBND huyện Chợ Gạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng c­ường công tác quản lý hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn huyện.

Thực hiện Kế hoạch nhằm quán triệt, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ và nhân dân nội dung Chỉ thị 07 ngày 19-5-2015 của UBND tỉnh; tổ chức rà soát, thống kê, khảo sát điều kiện và nội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa nhằm chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra nhắc nhở hộ gia đình kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn quản lý.

Theo kế hoạch, các xã, thị trấn sẽ ra quân kiểm tra, nhắc nhở đồng loạt trong 2 ngày 28 và 29-4; đồng thời huyện đã cung cấp đường dây nóng để thông tin khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn huyện:

- Phòng Văn hóa và Thông tin: 073.3835262.

- Phòng Tài nguyên và Môi trường: 073. 3835401.

- Công an huyện: 073. 3835264.

Dịp này, UBND huyện cũng đã triển khai Quyết định 558 ngày 19-4 về việc thành lập Tổ Kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự trên địa bàn huyện Chợ Gạo.                 

  HẢI ĐĂNG

Quy định liên quan đến các hoạt động văn hóa hiện được nêu trong một số điều, khoản của văn bản luật và nghị định. Chẳng hạn, tại điểm a, khoản 1, Điều 6, Nghị định 167 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội: Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Còn theo Nghị định 179 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định việc vi phạm các quy định về tiếng ồn như sau: Tại Điều 17, vi phạm các quy định về tiếng ồn bị phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 5 dBA; phạt tiền từ 5 - 20 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 5 dBA đến dưới 10 dBA…; tổ chức vi phạm bị phạt gấp 2 lần mức tiền phạt đối với cá nhân... Nghị định này cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trên thực tế, việc kiểm tra, đo tiếng ồn, lập biên bản vi phạm và xử lý cũng còn không ít khó khăn. Bởi việc vi phạm xảy ra ở cơ sở, ai là người phát hiện, kiểm tra và lập biên bản? Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đo tiếng ồn phải được thực hiện bởi người có chuyên môn và thiết bị đo độ ồn phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép. Thiết bị và nhân lực theo quy định này hiện nay cơ sở chưa có. Do đó biện pháp xử lý karaoke di động gây tiếng ồn hiện nay chủ yếu là nhắc nhở, yêu cầu cam kết chứ xử phạt không phải dễ.

CẦN SỰ Ý THỨC CỦA CỘNG ĐỒNG

Trước bức xúc của người dân về tiếng ồn của karaoke di động và những vướng mắc trong việc xử lý của địa phương, UBND tỉnh vừa ban hành Quy chế phối hợp trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở VH-TT&DL được giao là đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan là Công an, Tài nguyên và Môi trường… tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin cấp huyện thị, thành kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trên địa bàn, tuyên truyền quy định pháp luật về nội dung hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa… Quy chế này cũng yêu cầu Phòng Văn hóa thông tin thống kê nắm tình hình các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa không đăng ký kinh doanh trên địa bàn để vận động, đôn đốc hộ dân đăng ký kinh doanh theo đúng quy định. UBND cấp huyện và cấp xã chỉ đạo thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm.

Xử lý tình trạng karaoke di động gây tiếng ồn lớn, một số địa phương trong tỉnh đã có cách làm khá hay. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, vấn đề này được các xã, ấp trong huyện họp thống nhất đưa vào quy ước, hương ước. Qua triển khai thực hiện, tình trạng karaoke di động gây tiếng ồn trên địa bàn huyện đã giảm.

Cũng như huyện Gò Công Tây, tại TP. Mỹ Tho, hoạt động karaoke di động gây tiếng ồn cũng được đưa vào quy ước, hương ước của các ấp, khu phố. Theo ông Ngô Minh Quân, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP. Mỹ Tho, ngay từ đầu năm 2016, toàn bộ 123 ấp, khu phố thuộc 17 phường, xã trên địa bàn thành phố đã đưa quy định về hoạt động karaoke gây tiếng ồn vào quy ước, hương ước của khu dân cư. Đây là cơ sở để xử lý khi có vi phạm xảy ra. Chính sự đóng góp của cộng đồng sẽ tác động lớn đến hộ gia đình có vi phạm.

Vấn đề sử dụng karaoke di động gây tiếng ồn lớn làm phiền hàng xóm bất kể giờ giấc nghỉ ngơi trong thời gian qua đã gây ra không ít bức xúc cho người dân. Vấn đề ở đây là giải quyết như thế nào cho hợp lý. Kiểm tra, xử lý vi phạm là điều cần thiết, nhất định phải có nhưng trên tất cả chính là làm thế nào để mọi người khi sử dụng dịch vụ này phải có ý thức, tránh gây ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh.

MAI HÀ

.
.
.