Thứ Bảy, 24/09/2016, 07:50 (GMT+7)
.
Sở Tài nguyên và Môi trường:

Dịch vụ hành chính công trực tuyến: Tiện lợi và tiết kiệm

Là 1 trong những đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai “Một cửa điện tử” và Dịch vụ hành chính công trực tuyến (HCCTT), qua gần 2 năm thực hiện, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đang tiếp tục phối hợp với Viễn thông Tiền Giang tiến hành nâng dịch vụ HCCTT lên mức độ 3.

Chị Võ Thị Thanh Lan, cán bộ tiếp nhận và hoàn trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở TN-MT, xử lý hồ sơ qua dịch vụ HCCTT.
Chị Võ Thị Thanh Lan, cán bộ tiếp nhận và hoàn trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở TN-MT, xử lý hồ sơ qua dịch vụ HCCTT.

Thực hiện chủ trương của ngành và UBND tỉnh, cuối năm 2014, Sở TN-MT đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Tiền Giang tiến hành triển khai xây dựng “Một cửa điện tử” và Dịch vụ HCCTT.

Theo đó, ở 2 mức độ ban đầu, dịch vụ cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy trình về thủ tục hành chính. Với dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1 và 2, cá nhân, tổ chức có thể tìm hiểu thông tin liên quan đến ngành; tải các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu trước khi gửi trực tiếp hay qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Tiến thêm một bước theo hướng tạo tiện lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến ngành, từ tháng 4-2016, Sở TN-MT tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Tiền Giang xúc tiến việc nâng dịch vụ HCCTT lên mức độ 3.

Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ này ngoài cho phép người sử dụng thực hiện các thao tác như mức 1, 2, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản và gửi đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ thông qua môi trường mạng Internet (các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng) và có thể sử dụng mạng để kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ của cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng Phòng Phát triển công nghệ thuộc Trung tâm Công nghệ Thông tin (Sở TN-MT) cho biết, việc nâng cấp dịch vụ HCCTT lên mức độ 3 đang trong giai đoạn thử nghiệm. Dự kiến tháng 10 tới, dịch vụ sẽ chính thức đi vào hoạt động và sẽ công bố rộng rãi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết truy cập vào hệ thống “Một cửa điện tử” của Sở TN-MT để thực hiện dịch vụ trên. Dịch vụ này sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến ngành.

Bà Nguyễn Hồng Thủy, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, thực hiện chủ trương của ngành và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT rất quan tâm đến việc xúc tiến dịch vụ HCCTT. Cùng với cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực của đơn vị có sẵn và sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan nên việc triển khai và nâng mức độ dịch vụ HCCTT của đơn vị khá thuận lợi, đảm bảo lộ trình thực hiện.

Theo bà Thủy, dịch vụ HCCTT mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chức năng, qua đó tăng tính công khai, minh bạch, cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước. Cụ thể, qua dịch vụ này, lãnh đạo cơ quan xử lý hồ sơ có thể nắm bắt được quy trình xử lý, thời gian xử lý hồ sơ của từng bộ phận.

Ngoài ra, dịch vụ còn giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí đi lại, thời gian chờ đợi trong quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng; đồng thời tăng cường sự tương tác giữa người dân và cơ quan công quyền.

Đặc biệt, sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng. Dù vậy, bước đầu thực hiện dịch vụ, đơn vị cũng còn gặp một số khó khăn như việc thao tác xử lý hồ sơ theo phương thức mới của công chức còn chưa thuần thục.

Mặt khác, việc xử lý các hồ sơ, thủ tục của ngành thường rất phức tạp và thường liên quan đến nhiều ngành, trong khi đó việc thực hiện dịch vụ HCCTT giữa các ngành chưa đồng bộ nên đôi khi hồ sơ xử lý bị chậm. Thế nhưng với các lợi ích mang lại từ dịch vụ này, Sở TN-MT tiếp tục quan tâm nâng cấp dịch vụ lên mức độ cao hơn nhằm tạo thuận tiện hơn nữa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính. 

Theo đó, dù đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhưng dịch vụ HCCTT ở mức độ 3 này vẫn còn hạn chế là chưa thể thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả thực hiện qua mạng. Trước yêu cầu của xã hội, hiện nay, Sở TN-MT đã có kế hoạch tiếp tục nâng dịch vụ lên mức độ 4 ở một số lĩnh vực vào năm 2017 và tiếp tục mở rộng thực hiện dịch vụ ở mức độ này cho các lĩnh vực còn lại trong các năm tiếp theo.

Sau khi được nâng cấp lên mức độ 4, dịch vụ sẽ cho phép người sử dụng thanh toán phí trực tuyến và việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

NGÔ VĂN

.
.
.