Thứ Hai, 14/11/2016, 21:41 (GMT+7)
.
Khu công nghiệp Long Giang:

Những khó khăn cần tháo gỡ để thu hút đầu tư

Khu công nghiệp (KCN) Long Giang được thành lập vào năm 2007  do Công ty TNHH Phát tiển Khu công nghiệp Long Giang (LJIP) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 540 ha. Đây là KCN có vị trí khá đắc địa khi tiếp giáp với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; gần Quốc lộ 1A; cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km, lại thuộc Tiền Giang - tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Gia công Đồng Hải Lượng Việt Nam - một trong những dự án đầu tư từ rất sớm vào KCN Long Giang.
Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Gia công Đồng Hải Lượng Việt Nam - một trong những dự án đầu tư từ rất sớm vào KCN Long Giang.

Để hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, trong thời gian qua, Ban Quản lý KCN Long Giang cũng đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ các thủ tục hành chính như: Xin cấp giấy chứng nhận đầu tư một cửa, khai thuế, hải quan… Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Tiền Giang cũng đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tích cực mời gọi đầu tư.

Với các yếu tố thuận lợi trên, cùng hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện và mạng lưới dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, từ khi thành lập đi vào hoạt động đến nay, KCN Long Giang đã tiếp nhận nhiều dự án đầu tư đến từ các quốc gia khác nhau, với các ngành công nghiệp như: Dệt may, điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thức ăn gia súc, gia cầm... Hiện KCN Long Giang có 31 dự án có giấy chứng nhận đầu tư, với diện tích khoảng 219,4 ha, chiếm 60% diện tích đất công nghiệp. Tổng vốn đầu tư 1,09 tỷ đô la Mỹ (USD). Trong đó, có 18 dự án đã hoạt động sản xuất, với tổng vốn đầu tư 216,35 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động; đồng thời hàng năm đóng góp khoảng 1,04 tỷ USD vào giá trị GDP công nghiệp của tỉnh Tiền Giang.

Dù có nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư và có những kết quả nhất định nhưng theo thông tin từ ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Long Giang tại buổi làm việc giữa Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh với các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động ở KCN Long Giang vào ngày 10-11, hiện công tác thu hút đầu tư của KCN Long Giang cũng như hoạt động sản xuất của các DN trong KCN đang gặp một số vấn đề khó khăn cần sớm giải quyết.

“Một khi phát triển kinh tế thì bên cạnh những ưu thế cũng sẽ có các vấn đề phát sinh như: Lao động, an ninh trật tự, môi trường… buộc Nhà nước phải tăng cường công tác quản lý các vấn đề này. Nếu như sợ các vấn đề phát sinh xảy ra mà không dám gánh vác trách nhiệm để đón nhận các dự án đầu tư thì sẽ làm hạn chế hiệu quả công tác thu hút đầu tư, kéo theo kinh tế không thể phát triển được.

Do đó, chính quyền tỉnh Tiền Giang cần thực hiện triệt để chính sách cởi mở và thị trường tự do theo đúng tinh thần, quy định của Chính phủ, Nhà nước; đồng thời tăng cường sự đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để góp phần đưa kinh tế của tỉnh phát triển” - ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Long Giang cho biết.

Tại cuộc họp, những khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào KCN Long Giang đã được bà Trần Thị Ngọc Dung, Giám đốc Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Phát triển hạ tầng KCN Long Giang nêu ra như: Vấn đề người dân khiếu kiện, ngăn cản thi công, đã làm cho một số nhà đầu tư bỏ hoặc hủy dự án đi đầu tư ở tỉnh khác. Thủ tục hành chính vẫn còn kéo dài, phức tạp. “Từ tháng 1-2016 đến tháng 8-2016, thủ tục hành chính được cải thiện nhưng từ tháng 9-2016 đến nay, thủ tục trở nên phức tạp, ảnh hưởng nhiềuđến công tác làm thủ tục đầu tư và kêu gọi đầu tư của KCN

. Hiện nay, theo quy trình mỗi dự án làm thủ tục xin phép đầu tư cần khoảng 9 - 10 ngày phê duyệt kể từ khi nộp đầy đủ hồ sơ theo chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, các dự án đầu tư vào KCN Long Giang hiện đang xin thủ tục kéo dài từ 2 - 3 tháng kể từ khi nộp hồ sơ hoàn chỉnh. Gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn” - bà Dung cho biết.

Các DN đang hoạt động tại KCN Long Giang thì phản ánh tình trạng điện chập chờn, không ổn định; hạ tầng giao thông; khó tuyển dụng nguồn lao động… Những vấn đề này chậm khắc phục, cải thiện đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các DN.

Ban Quản lý KCN Long Giang cũng như các DN đang hoạt động trong KCN đã có những đề xuất, kiến nghị như: Tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính; ủng hộ các DN đang triển khai xây dựng nhà xưởng nhiều hơn nữa; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục giấy phép đầu tư, đầu tư mới; giấy phép xây dựng cho DN. Cần hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường dây điện 110kV ngoài KCN để đáp ứng nhu cầu đấu nối cung cấp điện cho KCN.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.