Thứ Ba, 29/11/2016, 21:05 (GMT+7)
.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh

Để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện 1926/CĐ-TTg ngày 02 - 11 - 2016 của  Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, ngày 21-11-2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 5363/UBND-NC về việc tăng cường công tác  PCCC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm:

Ảnh minh họa: Như Lam
Ảnh minh họa: Như Lam

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Phòng cháy vàChữa cháy năm 2001, Luật sửa đổi bổ sung một sốđiều của Luật Phòng cháy vàChữa cháy năm 2013; Chỉ thị 47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thưTrung ươngĐảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Quyếtđịnh 1635/QĐ-TTg ngày 22-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng;

- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền thực hiện tốt công tác PCCC tại cơ sở, không để xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản làm ảnh hưởng đến an sinh và trật tự an toàn xã hội. Kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khi có cháy, nổ lớn xảy ra.

- Công an tỉnh có trách nhiệm:

+Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, tổng rà soát lập danh sách thuộc diện quản lý các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao như: khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người…Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện triển khai đồng thời các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn các vụ cháy tại nơi có nguy cơ cháy cao, nhất là từ thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán 2017. Nơi nào, địa phương nào để xảy ra cháy phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì thủ trưởng cơ quan đơn vị, địa phương nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủtịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

+Thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người. Quá trình kiểm tra cần tập trung làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và các cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, tạm đình chỉ  hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

+ Chủ động xây dựng bổ sung, hoàn thiện phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy để xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra.

- Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC, nhất là các biện pháp thoát nạn, cứu người để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân biết. Kiên quyết phê phán các hành vi vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các chủ cơ sở, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.

TẤN ĐỜI

.
.
.