Thứ Sáu, 25/11/2016, 21:36 (GMT+7)
.

Tiện lợi việc cấp đổi GPLX qua bưu điện

Trước đây, người dân phải trực tiếp đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) để nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX). Giờ đây, người dân có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện. Hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện nằm trong chương trình phối hợp giữa Sở GT-VT và Bưu điện tỉnh Tiền Giang. Bước đầu triển khai đã có hàng ngàn người sử dụng dịch vụ tiện lợi này.

Bưu điện TX. Gò Công là 1 trong 5 điểm thực hiện dịch vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện.
Bưu điện TX. Gò Công là 1 trong 5 điểm thực hiện dịch vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện.

Ông Nguyễn Tấn Trọn, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở GT-VT và Bưu điện tỉnh, từ ngày 15-8, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện tại 5 điểm Cái Bè, TX. Cai Lậy, TP. Mỹ Tho, Gò Công Tây và TX. Gò Công. Bước đầu theo thỏa thuận, hạn mức tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại 5 điểm bưu điện trên là 200 hồ sơ/ngày. Có thể nói, đây là bước đột phá của dịch vụ nhằm tạo thuận tiện cho người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX. Trước đó, năm 2015, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả cấp đổi GPLX đến địa chỉ khách hàng yêu cầu. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ giúp tạo thuận lợi cho người dân ở khâu nhận kết quả, còn khâu nộp hồ sơ, người dân vẫn còn nhiều khó khăn (do có quá đông người đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GT-VT). Dịch vụ Tiếp nhận và trả kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện triển khai là bước phát triển tiếp theo của dịch vụ chuyển phát kết quả cấp đổi GPLX đã triển khai trước đó, nhằm tạo thêm tiện lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục này. 

Để sử dụng dịch vụ này, người dân có thể đến 1 trong 5 điểm bưu điện trên để nộp hồ sơ. Tại đây, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhân viên bưu điện sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm và chuyển qua hệ thống mạng về Sở GT-VT ngay trong ngày, còn hồ sơ sẽ chuyển vào ngày hôm sau. Khi có kết quả, Bưu điện tỉnh sẽ tiến hành chuyển phát GPLX đến địa chỉ người sử dụng dịch vụ yêu cầu. Để thực hiện dịch vụ này, các điểm phục vụ của bưu điện huyện, thị, thành trên đã tăng thêm nhân sự cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

Ngoài sử dụng dịch vụ mới trên, người dân vẫn có thể sử dụng dịch vụ đã được Bưu điện tỉnh triển khai trước đây. Đó là người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở GT-VT có thể sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả về địa chỉ theo yêu cầu hoặc người dân cũng có thể chỉ thực hiện việc nộp hồ sơ qua bưu điện (không có yêu cầu nhận kết quả qua bưu điện).

Có thể nói, dịch vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp đổi GPLX qua bưu điện triển khai đã “gãi đúng chỗ ngứa” của người dân khi chỉ mới bước đầu thực hiện đã có hàng ngàn hồ sơ được nộp và nhận kết quả qua bưu điện. Trước nhu cầu cấp đổi GPLX của người dân vượt xa hạn mức quy định, Bưu điện tỉnh và Sở GT-VT đã thống nhất nâng hạn mức tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện lên 350 hồ sơ/ngày. Dù đã nâng hạn mức tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trước tình hình này, để không gây khó khăn cho người dân, bưu điện các huyện, thị, thành đã linh hoạt tiếp nhận hồ sơ ngoài hạn mức quy định nhưng sẽ nhập dữ liệu vào ngày hôm sau. Tất nhiên, những khách hàng này sẽ phải nhận kết quả trễ hơn các hồ sơ tiếp nhận trong hạn mức cùng ngày.

Nói về dịch vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện, ông Trọn tâm đắc: “Dịch vụ triển khai bên cạnh giúp tăng lợi nhuận cho đơn vị, hiệu quả xã hội mang lại rất lớn. Bởi, thay vì người dân phải mất thời gian, chi phí đến Sở GT-VT để nộp hồ sơ và lấy kết quả thì giờ đây họ chỉ cần đến bưu điện vẫn có thể thực hiện được (có thể gửi kết quả đến địa chỉ theo yêu cầu). Ngoài việc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người dân, dịch vụ còn góp phần giảm áp lực giao thông, giảm áp lực lên bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GT-VT”. Với hiệu quả kinh tế và xã hội rõ rệt từ dịch vụ này mang lại, ông Trọn cho biết, thời gian tới Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục trao đổi với Sở GT-VT về nâng hạn mức tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX; mở rộng áp dụng dịch vụ này cho các bưu điện cấp huyện còn lại để đáp ứng nhu cầu cấp đổi GPLX của người dân. Đồng thời, thực hiện chủ trương của hai ngành, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với Sở GT-VT thống nhất quy trình và thỏa thuận thực hiện dịch vụ thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ thuộc lĩnh vực của ngành; thực hiện dịch vụ cấp đổi giấy phép biển hiệu, phù hiệu xe ô tô… thông qua bưu điện.

Theo lộ trình của Bộ GT-VT, đến năm 2020, việc chuyển đổi GPLX mới đối với các loại GPLX mô tô sẽ hoàn tất. Dịch vụ Tiếp nhận và trả kết quả GPLX qua bưu điện là giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX, qua đó đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi GPLX trên địa bàn tỉnh, hoàn tất lộ trình Bộ GT-VT đặt ra.

NGÔ PHÚ ĐÔNG

.
.
.