Chủ Nhật, 26/02/2017, 22:29 (GMT+7)
.

Y đức - Bài học đầu tiên vẫn tươi nguyên

Ngày 27-2-1955, nhân dịp Bộ Y tế nước ta tổ chức Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho hội nghị căn dặn 3 điều:

“- Trước hết là phải thật thà đoàn kết - Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Ảnh minh họa: Như Lam
Ảnh minh họa: Như Lam

- Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mạng nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

- Xây dựng một nền y học của ta - Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu để chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc Bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu phối hợp thuốc Đông và thuốc Tây”.

 Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1985, ngày 27-2 được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Trong lịch sử y học nước ta có rất nhiều lương y để lại tiếng vang muôn thuở như: Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác), Tuệ Tĩnh… Trong thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và thời kỳ khôi phục xây dựng đất nước, chúng ta cũng có rất nhiều bác sĩ là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo học tập như: Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Ngữ, Đỗ Tất Lợi, Đặng Thùy Trâm…Cũng vì ý nghĩa cao cả đó mà những người làm nghề nghiệp này được xã hội tôn vinh là những người thầy.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành Y của nước ta cũng bị ảnh hưởng bởi một số người hành nghề nhưng không theo nghiệp, dùng nghề y để kiếm lợi bất chính, coi thường tính mạng của người bệnh, thiếu tận tâm tận lực, làm ảnh hưởng đến thanh danh của nghề được xã hội tôn vinh. Dù quanh ta có nhiều tấm gương sáng về người thầy thuốc tận tâm tận lực phục vụ nhân dân, hết lòng vì người bệnh, nhưng đâu đó vẫn còn những hành vi từng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhưng nguyên nhân trực tiếp và quan trọng nhất là một số người làm nghề Y dược chưa quan tâm học tập, tu dưỡng bản thân theo y đức.  Y đức là bài học đầu tiên nhưng vẫn tươi nguyên giá trị của bất cứ ai bước vào hành nghề Y dược. Đối với những người quản lý và điều hành các cơ sở y tế phải luôn nhắc nhở cán bộ, y bác sĩ của mình luôn tuân thủ các quy định về y đức; đồng thời có cơ chế kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hành nghề Y dược ở mọi nơi, mọi lúc, không để xảy ra tình trạng người bệnh tố cáo các hoạt động vi phạm y đức mới biết và xử lý…

Nhân 27-2, Ngày Thầy thuốc Việt Nam, nói về y đức vẫn mãi là không  cũ, và lời dạy của Bác " thầy thuốc như mẹ hiền" vẫn tươi nguyên giá trị, nhất là trong thời hội nhập, kinh tế thị trường như hiện nay.

                                                               NGƯỜI SÔNG TIỀN

.
.
.