Thứ Tư, 22/03/2017, 15:20 (GMT+7)
.

Cần truy rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa

Hiện nay, trước khi quyết định mua thực phẩm, hàng hóa gì, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen truy rõ nguồn gốc. Thế nhưng, vẫn có nhiều người chủ quan không quan tâm đến nguồn gốc dẫn đến mua phải rượu “dỏm”, thịt “bẩn”…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có trường hợp tử vong, hoặc chí ít là tiền mất vô ích…

Truy rõ nguồn gốc xuất xứ
Truy rõ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là việc làm cần thiết (ảnh minh họa). Ảnh: Vân Anh

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm ăn chân chính không ngại ngần gì trong việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa của mình sản xuất, kinh doanh; chỉ có những kẻ kinh doanh phi pháp, làm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế… mới giấu biệt hoặc mập mờ “đánh lận con đen” nguồn gốc hàng hóa của mình sản xuất, kinh doanh.

Truy rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ riêng trách nhiệm của người tiêu dùng, mà là của cả những người có trách nhiệm quản lý, của những người sản xuất, kinh doanh. Nếu mọi hàng hóa của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều có nguồn gốc rõ ràng (đồng nghĩa với việc đảm bảo chất lượng); nếu như mọi người tiêu dùng không chủ quan, chỉ chọn mua hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng và nếu như những người có trách nhiệm quản lý kiểm soát chặt chẽ hàng hóa phi pháp, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế… thì cả người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và người làm công tác quản lý đều đạt được kết quả hoàn mỹ trong mục tiêu sản xuất, quản lý và mua sắm hàng hóa của mình; những kẻ kinh doanh phi pháp, làm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế… không còn đất sống.

Trong thực tế, truy rõ nguồn gốc không chỉ có ý nghĩa trong mua sắm hàng hóa mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như dựng vợ gả chồng cho con chẳng hạn.

NHƯ NGỌC
 

.
.
.