Thứ Hai, 03/04/2017, 21:18 (GMT+7)
.

Phượt- một trải nghiệm thú vị để trưởng thành.

Những năm qua, phượt là một trào lưu phổ biến đối với các bạn trẻ. Không dừng lại là một chuyến đi du lịch tự do, phượt còn là một trải nghiệm về cuộc sống, con người, khám phá những nét văn hóa độc đáo ở vùng đất mới. Những phượt thủ (người đi phượt) ở Tiền Giang đã có những trải nghiệm thú vị về những chuyến đi phượt khắp nơi trong nước.

Một chuyến đi phượt kết hợp làm từ thiện của nhóm “Phượt 63”.
Một chuyến đi phượt kết hợp làm từ thiện của nhóm “Phượt 63”.

PHƯỢT - THU HÚT GIỚI TRẺ

Cho đến bây giờ vẫn chưa có khái niệm chính thức về “phượt”, mà người ta chỉ hiểu nôm na phượt chính là một hình thức du lịch. Điểm khác biệt của phượt là được tự mình lên kế hoạch cho chuyến đi, tự mình được chọn điểm đến và tự do trong suốt chặng đường đi, có thể dừng lại ở bất cứ nơi đâu mình thích. Theo nhiều phượt thủ, chính điểm khác biệt đó khiến phượt trở nên hấp dẫn, thu hút giới trẻ hơn hình thức du lịch truyền thống đi theo tour.

Phong trào phượt của giới trẻ Tiền Giang cũng rất sôi nổi, với nhiều hội, nhóm được thành lập, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, như nhóm Phượt 63, Ờ phượt - Tiền Giang, Phượt Gò Công… Những cung đường được các phượt thủ Tiền Giang yêu thích là: Tiền Giang - TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt, Tiền Giang - TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, Tiền Giang - TP. Hồ Chí Minh - Pleiku...  Với những phượt thủ chuyên nghiệp thì chọn những cung đường “núi rừng hiểm trở”, chinh phục 4 cực (cực Nam - Cà Mau, cực Đông - Khánh Hòa, cực Tây - Điện Biên, cực Bắc - Hà Giang) và đỉnh Phan Xi Păng. Đặc biệt, nhiều phượt thủ còn chọn điểm đến ở ngoài nước để trải nghiệm cảm giác mới lạ như: Thái Lan, Campuchia, Singapore...

Để bắt đầu một chuyến phượt phải lên kế hoạch từ trước đó 1 - 2 tuần, từ điểm đến, phương tiện đi lại, thức ăn uống, quần áo, chi phí sinh hoạt phải được chuẩn bị từ trước. Hành lý của phượt thủ cũng phải hết sức gọn nhẹ và tất nhiên là không thể thiếu chiếc máy chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc của phong cảnh thiên nhiên nơi mình đến. Phải tìm hiểu rõ những phong tục, tập quán, cuộc sống của người dân vùng đất mà mình đến để hòa nhập vào cuộc sống nơi đó thì mới có một chuyến phượt thật sự ý nghĩa.

Bạn Nguyễn Thanh Nguyên, 22 tuổi, ngụ huyện Cai Lậy cho biết: “Một điều quan trọng mà rất ít phượt thủ chuẩn bị trước chuyến đi, đó là tìm hiểu thật kỹ những vùng đất mà mình sắp đặt chân đến. Nhiều bạn lên kế hoạch đến đó chụp hình rồi về, đó chưa thể gọi là đi phượt. Phải hòa nhập với cuộc sống của những người dân bản địa, tìm hiểu những điều mới lạ... thì chuyến phượt mới thật sự ý nghĩa”.

ĐI ĐỂ TRƯỞNG THÀNH HƠN

Phượt không dừng lại là một chuyến đi để thư giãn, giải trí, mà phượt là cả một chặng đường trải nghiệm bổ ích, giúp các bạn trẻ rèn luyện khả năng sống tập thể, tự lập, khám phá những điều mới mẻ, từ phong cảnh thiên nhiên, đến cuộc sống, con người và những nét văn hóa đặc trưng ở những nơi mà phượt thủ đặt chân đến.

Bạn Phạm Quốc Khánh, 24 tuổi, ngụ xã Phú An, huyện Cai Lậy cho biết: “Lần đầu đi Phượt mình bị thủng săm xe, phải thay giữa đường, bị anh sửa xe lấy giá quá cao, vì vậy mình về nhà tự học kỹ năng thay săm và luôn dự phòng săm xe khi đi phượt đường dài. Ngoài ra, mình còn trang bị kỹ năng sơ cứu, kỹ năng giao tiếp với những thành viên trong nhóm và người dân bản địa. Sau những chuyến đi, mình cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều”.

Các phượt thủ Tiền Giang còn có những việc làm thiện nguyện trên những cung đường phượt như: Nhặt rác, quyên góp gạo giúp những người già neo đơn, quyên góp sách vở tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Bạn Đỗ Trí, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Những kỷ niệm đáng nhớ trong những lần đi phượt có kỷ niệm về những việc làm thiện nguyện cùng với các thành viên trong nhóm, tuy giá trị về vật chất của những phần quà do nhóm quyên góp không nhiều, nhưng giá trị về tinh thần thì vô cùng lớn lao, xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách” của các thành viên trong nhóm với những hoàn cảnh khó khăn mà nhóm đến...”. Ngoài ra, những thanh, thiếu niên có điều kiện đi phượt ở nước ngoài sẽ được học hỏi nhiều điều bổ ích về đất nước bạn, về cách làm du lịch, cách họ tiếp đón du khách phương xa...

Tuổi trẻ hãy cứ đi đến những nơi mình muốn, làm những điều mình thích theo nghĩa tích cực. Với suy nghĩ đó, những phượt thủ Tiền Giang đã ngao du đến những cung đường mới lạ để vui chơi, thư giãn, trải nghiệm cuộc sống và học hỏi thêm những điều thú vị ở những vùng đất mới. Có vậy, tuổi trẻ càng thêm trải nghiệm đầy ý nghĩa và ngày càng trưởng thành hơn.

QUỐC TUẤN

.
.
.