Thứ Hai, 17/04/2017, 20:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang nỗ lực cải thiện chỉ số PCI

Mặc dù Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI - Provincial Competitiveness Index) năm 2016 của Tiền Giang cải thiện không nhiều nhưng vẫn được đánh giá cao từ các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Theo số liệu công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số PCI năm 2016 của Tiền Giang được 57,25 điểm, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành (xếp vào nhóm Khá) và tăng 1 bậc so với Chỉ số PCI năm 2015 (Chỉ số PCI năm 2015 của tỉnh xếp hạng 49/63 tỉnh, thành; với 56,74 điểm, được xếp vào nhóm Trung bình). Điểm đáng chú ý là trong 10 chỉ số thành phần của Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh, chỉ số Tính năng động có điểm số thấp nhất và đang có xu hướng giảm, chỉ đạt 4,08 điểm (năm 2015 đạt 4,53 điểm) và chỉ số Đào tạo lao động vẫn duy trì ở mức thấp, chỉ đạt 5,4 điểm (năm 2015 đạt 5,41 điểm).

 Đào tạo lao động là một trong những chỉ số có điểm số thấp cần được tập trung cải thiện.
Đào tạo lao động là một trong những chỉ số có điểm số thấp cần được tập trung cải thiện.

Trong 12 lần PCI được công bố, tỉnh chỉ có một lần duy nhất được xếp vào nhóm Tốt (năm 2009 đạt 65,81 điểm, xếp hạng 9/63 tỉnh, thành); đa số các năm được xếp vào nhóm Khá, riêng năm 2014 được xếp vào nhóm Tương đối thấp. Tất nhiên, điều này một phần là do điểm số hằng năm của tỉnh đạt được tương đối thấp nhưng do sự trỗi dậy của các tỉnh, thành khác nên mức xếp hạng PCI hằng năm của tỉnh cũng rất khó được cải thiện nhanh. Điểm đáng chú ý trong PCI của tỉnh là có một số chỉ số thành phần có điểm số tương đối thấp và kéo dài nhiều năm, chẳng hạn: Chỉ số Hỗ trợ DN, Đào tạo lao động hay Tính năng động… Các chỉ số này hằng năm cũng có sự biến động, nhưng điểm số phần lớn nằm ở mức thấp, đã phần nào ảnh hưởng đến điểm số chung PCI của tỉnh.

Mặc dù Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh cải thiện không đáng kể nhưng vẫn được ghi nhận từ các chuyên gia. Khi phân tích về Chỉ số PCI năm 2016 của tỉnh, ông Nguyễn Hữu Đệ, Trưởng văn phòng đại diện VCCI Tiền Giang cho rằng, mặc dù PCI năm 2016 của Tiền Giang chỉ tăng 1 bậc nhưng đó là điều đáng mừng. Bởi qua các lần công bố vừa qua, chỉ năm 2009 PCI của Tiền Giang được xếp vào nhóm Tốt nhưng sau đó giảm dần đến hạng 52/63 tỉnh, thành; đến năm 2015 PCI của Tiền Giang tăng lên được hạng 49 và năm 2016 nằm ở vị trí thứ 48, được xếp vào nhóm Khá. Đây là điều rất tốt và thể hiện sự kiên trì của Tiền Giang. Điểm nhấn đáng ghi nhận là trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm đến các vấn đề của DN, nhất là thông qua các buổi đối thoại.

Theo ông Nguyễn Hữu Đệ, thực tế cho thấy, Tiền Giang phấn đấu tăng Chỉ số PCI thì các tỉnh khác cũng cố gắng thay đổi hình ảnh và cũng rất khó so sánh về mặt thứ hạng giữa các tỉnh, thành trong khu vực. Bởi lẽ Tiền Giang, đặc biệt là TP. Mỹ Tho, có lịch sử hình thành lâu dài với hơn 4.000 DN đang hoạt động, nên đòi hỏi của các DN trên địa bàn tỉnh cũng “khắt khe” hơn so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. “Chưa kể, Tiền Giang đang nổi lên là một trong những tỉnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất của Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này chứng tỏ, Tiền Giang có sức hút nhất định đối với các nhà đầu tư. Song song với các dự án FDI là sự thu hút nguồn lao động ở địa phương, trên cơ sở đó DN trong nước cũng sẽ đầu tư vào Tiền Giang”- ông Đệ đánh giá.

Còn dưới góc nhìn của DN, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh đưa ra nhận định, rõ ràng trong thời gian gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung quyết liệt vào chương trình phát triển DN. Riêng trong năm 2017, kế hoạch của tỉnh là tổ chức đối thoại DN, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì giải quyết, tối thiểu là 4 lần và đã tổ chức được 1 lần trong tháng 3 vừa qua. Các lần UBND tỉnh đối thoại với DN vừa qua đã đi vào các trường hợp chi tiết, cụ thể và DN đã đón nhận những tháo gỡ trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh đối với từng vấn đề cụ thể. Đó là yếu tố quan trọng để cho DN thỏa mãn và an tâm phát triển sản xuất - kinh doanh. Riêng về Chỉ số PCI của tỉnh, dù tỉnh đã phấn đấu rất nhiều nhưng chưa được cải thiện đáng kể có lẽ còn “dư âm” của thời gian trước. Tuy nhiên, với đà như hiện nay, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Chỉ số PCI của tỉnh sẽ được cải thiện một cách đáng kể hơn. “Tất nhiên, để cải thiện Chỉ số PCI nhanh, chúng ta phải thực hiện quyết liệt từ cấp cơ sở nhiều hơn. Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung rất quyết liệt nhưng để cải thiện tốt hơn, nhanh hơn thì cấp chuyên viên ở các sở, ngành; cán bộ trực tiếp giải quyết các vụ việc cụ thể phải quyết liệt hơn nữa sẽ góp phần cải thiện Chỉ số PCI tốt hơn”- ông Đạo nhận định.

Tất nhiên, mục tiêu của tỉnh là tiếp tục tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thật thông thoáng, minh bạch thông qua nhiều giải pháp cụ thể. Quan điểm này một lần nữa được đề cập trong Kế hoạch hành động của UBND tỉnh, ban hành ngày 14-3, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Mục tiêu của UBND tỉnh là tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó là nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bền vững, dài hạn thông qua việc liên tục cải thiện các tiêu chí, chỉ số thành phần Chỉ số PCI của tỉnh; trong đó tập trung vào những chỉ số thành phần có trọng số cao, điểm số xếp hạng thấp và những chỉ số thành phần ít được cải thiện, suy giảm.

UBND tỉnh cũng đưa ra mục tiêu cụ thể trong năm 2017 là phấn đấu đưa PCI của tỉnh vào nhóm xếp hạng trên trung bình và không có chỉ số thành phần đạt dưới điểm 5, tiếp tục duy trì và nâng cao điểm số các chỉ số thành phần đã đạt trong các năm qua, không có chỉ số bị giảm điểm; phấn đấu cải thiện điểm số của từng chỉ số thành phần, nâng dần vị trí xếp hạng PCI của tỉnh mỗi năm tăng từ 5 đến 7 bậc, năm 2017 ở nhóm 40 và đến năm 2020 đứng trong nhóm 20 tỉnh, thành có PCI cao, thuộc nhóm các địa phương có chất lượng điều hành “Khá”.

THẾ ANH

.
.
.