Thứ Bảy, 16/09/2017, 21:07 (GMT+7)
.

Có thật là cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như… đi chợ?

Mới đây, có một tờ báo đặt tít cho một bài báo: “Cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như… đi chợ”, với dụng ý việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) đi nước ngoài của tỉnh lỏng lẻo và CB-CC-VC đi nước ngoài đông, chủ yếu là để tham quan, mua sắm (đi chợ).

Ảnh minh họa. Ảnh: vietnamtourism.gov.vn
Ảnh minh họa. Ảnh: vietnamtourism.gov.vn.

Cứ cho là thông tin trong bài viết trên lấy chính xác theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang: Trong 5 năm (2012 - 2016), UBND tỉnh quyết định cho 954 lượt CB-CC-VC đi nước ngoài về việc công, thì trung bình 1 năm có khoảng 190 CB-CC-VC, mỗi tháng có khoảng 16 CB-CC-VC đi nước ngoài thì không thể nói là đông so với nhu cầu đi nước ngoài học tập, tham quan, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo của CB-CC-VC trong xu thế hội nhập hiện nay. Còn việc Sở Ngoại vụ quyết định cho 1.072 lượt CB-CC-VC đi nước ngoài về việc riêng thì không thể tính chung với số CB-CC-VC đi nước ngoài về việc công.

Được biết, ngày 12-9-2016, UBND tỉnh có Quyết định 46/2016/QĐ-UBND ban hành quy định đi nước ngoài của CB-CC-VC tỉnh Tiền Giang (thay thế Quyết định 22/2011/QĐ-UBND ngày 1-8-2011, ban hành quy định về trình tự, thủ tục đi nước ngoài của CB-CC-VC).

Sau đó, ngày 31-3-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn 637-CV/TU về việc chấn chỉnh công tác đi nước ngoài. Cùng với nỗ lực của các ngành chức năng thì không thể để xảy ra tình trạng cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như… đi chợ như tít bài báo trên. Bởi công tác chỉ đạo, quản lý công tác này ở tỉnh thời gian qua rất chặt chẽ, nền nếp.

Các nội dung ở các tít phụ trong bài báo như Học tập, tham quan, khảo sát…, Công ty Dược tài trợ cho bác sĩ không liên quan gì đến tít bài báo Cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như… đi chợ. Vả lại, các nguồn kinh phí cho việc đi nước ngoài học tập, tham quan, khảo sát là chính đáng, đúng pháp luật. CB-CC-VC đi nước ngoài về cơ bản là đúng đối tượng.

Khi viết bài này, bác sĩ Cao Hồng Như, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh có điện tâm sự: Bài báo nêu tên ông đi Nhật Bản để tham dự Hội nghị “Hô hấp châu Á” năm 2013 do các hãng thuốc tài trợ. Việc ông đi nước ngoài là chính đáng, đúng pháp luật, nhưng tít bài báo đặt như vậy làm ông cảm thấy bị xúc phạm. Chắc rằng nhiều người khác có tên trong bài báo cũng có chung tâm trạng như ông Như.

Sự thật cho thấy, dù có lấy chính xác số liệu theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, nhưng với dụng ý của tác giả qua việc đặt tít bài báo trên làm cho sự việc bị bóp méo, xuyên tạc. Sự thật có thể công tác quản lý CB-CC-VC đi nước ngoài của tỉnh còn có thiếu sót, hạn chế, đang được chấn chỉnh, nhưng tình trạng cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như… đi chợ như tít bài báo thì dứt khoát là không.             

PV

.
.
.