Thứ Năm, 16/11/2017, 11:14 (GMT+7)
.

Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bộ Công an vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư.

Theo Bộ Công an, CSDL quốc gia về dân cư có vai trò rất quan trọng, tập hợp thông tin cơ bản nhất của công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, quản lý và lưu trữ bằng hạ tầng thông tin với việc mỗi một người sẽ được cấp một mã số định danh thay thế các giấy tờ liên quan tới nhân thân.

Sau một thời gian triển khai thí điểm, dự án CSDL quốc gia về dân cư đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là đã hoàn thiện khung pháp lý cho việc triển khai dự án.

Một số mốc thời gian liên quan:

*Ngày 26/11/2015, Thủ tướng Chính phủ  ký Quyết định số 2083 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CSDL quốc gia về dân cư;

*Ngày 13/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07 về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng CSDL quốc gia về dân cư về dân cư;

*Ngày 11/5/2017, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 1424 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ trong CAND.

Thông qua công tác cấp căn cước công dân, ngành công an đã cấp gần 8 triệu số định danh cá nhân cho công dân tại 16 địa phương; phối hợp với Bộ Tư pháp cấp trên 700.000 số định danh cho trẻ em mới sinh tại 17 địa phương; triển khai thí điểm thu thập thông tin dân cư tại TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình); triển khai phần mềm quản lý cư trú tại các đơn vị công an cho Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế; triển khai thí điểm hệ thống quản lý dân cư tại TP. Hải Phòng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ việc tổ chức triển khai dự án trên phạm vi toàn quốc.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định, CSDL quốc gia về dân cư là CSDL nền tảng trong hệ thống các CSDL của quốc gia, tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý Nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân…; giảm giấy tờ công dân, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các bộ, ngành, địa phương, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Vì vậy, việc xây dựng CSDL quốc gia về dân cư là hết sức cấp thiết, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công an và các địa phương trong năm 2017, 2018 và các năm tiếp theo.

* Trước đó, ngày 13/11, Báo CAND tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến về những vấn đề liên quan đến hộ khẩu/chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Bạn đọc hỏi: Nghị quyết 112 ngày 30/10/2017 của Chính phủ quy định “Bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân”. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn chưa thực sự hiểu mã số định danh cá nhân là gì? Gồm những yếu tố nào?

Về vấn đề này, Thượng tá Trần Hồng Phú (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an) cho biết hiện tại, chúng ta đang được các cơ quan quản lý cấp nhiều giấy tờ với nhiều mã số khác nhau. Mỗi loại giấy tờ là các con số khác nhau (ví dụ như số CMND, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm…). Đáng chú ý là những con số này không phải là con số vĩnh viễn mà thay đổi theo mỗi lần được cấp. Vì thế, để thống nhất, Chính phủ quy định bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Minh họa căn cước công dân
Minh họa căn cước công dân.

Theo Điều 12 của Luật Căn cước công dân, số định danh cá nhân được cập nhật từ CSDL quốc gia về dân cư và được cập nhật, chia sẻ thông tin với các cơ quản lý chuyên ngành. Mã số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc, cấp cho công dân Việt Nam, không cấp lại cho người khác.

Mã số định danh cá nhân gồm 12 số, có cấu trúc 6 số đầu là mã thế kỷ, ngày tháng năm sinh và mã tỉnh thành; 6 số sau là số ngẫu nhiên. Mã số định danh cá nhân được cấp từ lúc sinh ra và giữ nguyên cho đến khi chết. Mã số định danh cá nhân được cập nhật cho các ngành khác, là chìa khóa kết nối thông tin.

Mã số này là duy nhất và thống nhất. Hiện Bộ Công an đã cấp được  gần 1 triệu trẻ em mới sinh tại 17 tỉnh, thành phố, kể từ ngày 1/1/2016. Mã số định danh này đã được ghi ở giấy khai sinh của các cháu, phục vụ cho việc đi học và làm thẻ bảo hiểm. Đến năm 14 tuổi, các cháu sẽ được cấp căn cước công dân theo mã số này và mã số sẽ được ghi trên thẻ căn cước công dân.

Về việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) tại Hà Nội, Đại úy Nguyễn Thành Lâm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP. Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an Thành phố, công an các quận, huyện sẽ cấp CCCD lưu động tại các xã, phường, thị trấn.

Trả lời câu hỏi ‘’những người  đang chuẩn bị làm hộ khẩu, sổ tạm trú thì có tiếp tục làm hay phải chờ mã định danh cá nhân”, Thượng tá Trần Hồng Phú (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an) cho biết  hiện nay, công tác đăng ký quản lý cư trú sẽ tiếp tục được thực hiện theo đúng Luật Cư trú. Công dân thường trú, tạm trú ở đâu thì tới cơ quan công an địa phương cấp phường, xã tại đó để đăng ký thường trú, tạm trú như bình thường, không phụ thuộc và việc cấp mã định danh cá nhân.

Liên quan đến việc các cơ quan chức năng vẫn dùng sổ hộ khẩu để làm căn cứ cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, Luật sư Quản Văn Minh (Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam) tư vấn, hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được giải quyết theo hộ gia đình nên cần có hộ khẩu. Trong tương lai, nếu mã số định danh có đầy đủ thông tin và cập nhật thường xuyên về nhân thân, tình trạng hôn nhân... của người muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ không cần sổ hộ khẩu nữa. Nhưng hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể sẽ vẫn cần sổ hộ khẩu.

Trả lời câu hỏi “đến thời điểm nào thì người dân đăng ký xe mới không cần mang theo sổ hộ khẩu”, Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết theo lộ trình, đến 1/1/2020, CSDL quốc gia về dân cư hoàn thành. Qua mã số định danh cá nhân, thông tin về công dân sẽ được khai thác thông qua CSDL quốc gia về dân cư và theo quy định của lĩnh vực đăng ký quản lý phương tiện thì người dân sẽ không phải mang theo hộ khẩu…

(Theo chinhphu.vn/Cổng TTĐT Bộ Công an/Báo CAND))

.
.
.