Thứ Bảy, 14/07/2018, 18:00 (GMT+7)
.

Thu hút đầu tư - từ đâu?

Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Tiền Giang đang nỗ lực chuyển mình, cải thiện về nhiều mặt để thu hút đầu tư. Cụ thể là tỉnh đang sẵn sàng cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư quy mô trong năm 2018. Vấn đề đặt ra là Tiền Giang cần chuẩn bị gì để đạt hiệu quả thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này.

Rõ ràng mục đích của hội nghị là “tiếp thị” dự án thông qua việc giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.Về tiềm năng của Tiền Giang thì không có gì phải bàn; bởi ngoài yếu tố địa lý, Tiền Giang còn nhiều lợi thế trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, cũng như khả năng hợp tác, giao lưu về mọi mặt với các tỉnh trong vùng.

a
Trái cây, một mặt hàng thế mạnh của Tiền Giang - Ảnh: Trái cây Tiền Giang chưng bày tại Festival trái cây Việt Nam năm 2010.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà các địa phương đều “trải thảm” mời gọi đầu tư, các tỉnh, thành đều mở Hội nghị xúc tiến đầu tư; thì ta có gì hấp dẫn,có ưu đãi gì để tạo sự khác biệt.

Tất nhiên là có, nhưng những chính sách ưu đãi vẫn không thể “xé rào”, mà phải tuân theo những quy định chung của Nhà nước.Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở các chính sách ưu đãi, mà quan trọng để thu hút đầu tư là cần làm tốt công tác quy hoạch gắn với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng.

Cùng với đó là các dịch vụ hậu cần cho phát triển các khu, cụm công nghiệp như hệ thống tài chính, ngân hàng; rồi nguồn nhân lực, trong đó lực lượng lao động “4.0” là rất quan trọng. Có như thế, Tiền Giang mới đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, thu hút được những dự án công nghệ cao.

a
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Tiền Giang năm 2010. Ảnh:  DS

Thời gian qua, ở Tiền Giang giữa đào tạo và nhu cầu thực tế còn khoảng cách, chưa gặp nhau. Vì thế, thời gian tới cần làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động, quy hoạch lại hệ thống trường lớp, thay đổi phương pháp giảng dạy, cũng như giáo trình trong các trường nghề cho sát với thực tế.

Đồng thời thực hiện phương châm xã hội hóa công tác đào tạo, khuyến khích mọi thành phần kinh tế, kể cả hợp tác quốc tế trong tham gia đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động có trình độ kỹ thuật cao.

Thực tế những năm qua cho thấy, Tiền Giang đã làm khá tốt khâu quy hoạch, cũng như cải thiện hình ảnh, thu hút đầu tư.  Vì thế, Hội nghị xúc tiến lần này sẽ góp phần tạo “hành lang” tốt hơn nữa để tiếp tục “chiến dịch” thu hút đầu tư; nó như một chất “xúc tác” góp phần tăng tốc cho công tác mời gọi đầu tư trong thời gian tiếp theo.

Và để làm tốt việc này, cần có môi trường đầu tư thông thoáng, gắn với việc tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng một chính quyền năng động, thân thiện với nhân dân và doanh nghiệp; đồng thời,cần có giải pháp để tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư là quá trình lâu dài; nên Hội nghị Xúc tiến đầu tư chỉ là xây dựng lộ trình, tạo ra điều kiện để tiếp tục thực hiện công tác này trong những năm tiếp theo.

Chúng ta không kỳ vọng cùng lúc thu hút hết các danh mục đã dự kiến; bởi các danh mục đầu tư này sẽ thay đổi, điều chỉnh theo quá trình phát triển thực tế của tỉnh trong thời gian tới. Với việc mời gọi hơn 20.860 tỷ đồng của 33 dự án đầu tư tại Hội nghị sắp tới. Từ nay đến năm 2019, chúng ta hy vọng chỉ cần đạt được 30% con số đó, đã là thắng lợi. 

DUY SƠN

.
.
.