Thứ Hai, 02/07/2018, 15:33 (GMT+7)
.
Tiền Giang:

Du lịch đâu chỉ có đò chèo

Nghị quyết 11 ban hành ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm hướng đến mục tiêu đánh thức ngành Du lịch Tiền Giang theo hướng phát triển phải gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các di tích lịch sử của tỉnh, bảo vệ môi trường sinh thái, lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm động lực thu hút khách du lịch...

Bến tàu Du lịch Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm
Bến tàu Du lịch Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm

Đi tìm một sản phẩm riêng biệt cho ngành Du lịch của Tiền Giang không phải là điều đơn giản, nhất là trong bối cảnh các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không ngừng thay đổi
hình ảnh để thu hút khách du lịch.

Tiền Giang nằm ở cửa ngõ của vùng ĐBSCL, là nơi hội tụ của 3 vùng sinh thái (vùng sinh thái nước ngọt phù sa, sinh thái rừng ngập mặn và vùng sinh thái ngập phèn Đồng Tháp Mười); cùng với nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh. Đây được xem là các yếu tố thuận lợi cơ bản để khai thác và phát triển du lịch của Tiền Giang.

Với lợi thế hiện hữu, du lịch của Tiền Giang tất nhiên vẫn còn tiềm năng để khai thác và phát triển. Chưa kể, xét trong bức tranh chung của khu vực, theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch ĐBSCL đã được Chính phủ phê duyệt, Khu du lịch Thới Sơn đã được quy hoạch thành 1 trong 5 khu du lịch quốc gia và TP. Mỹ Tho là Trung tâm du lịch phía Đông của vùng ĐBSCL.

Đó chính là những ưu thế và thuận lợi cho hoạt động du lịch theo hướng du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Tiền Giang. Và tất nhiên, câu hỏi đang được đặt ra là đâu là sản phẩm khác biệt của ngành Du lịch Tiền Giang và cần một tư duy mới hơn trong phát triển, bởi du lịch Tiền Giang không chỉ trông đợi vào “đò chèo”.

Tiền Giang có lợi thế về du lịch sông nước.  Ảnh: Dương Hoàng Lộc
Tiền Giang có lợi thế về du lịch sông nước. Ảnh: Dương Hoàng Lộc

Câu hỏi khó này cũng được đặt ra trong nội dung cốt lõi của Nghị quyết 11 ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy. Với mong muốn thay đổi một cách toàn diện, thời gian qua ngành Du lịch đã tích cực triển khai nhiều nội dung nằm trong Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 11, với việc tập trung đầu tư theo từng vùng kinh tế.

Theo đó, tại Vùng Trung tâm, ngành Du lịch và địa phương đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp mở rộng cầu, đường liên kết các khu, điểm du lịch trong vùng; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa ven đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật... trên cù lao Thới Sơn; tiếp tục lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch cù lao Thới Sơn giai đoạn 2018 - 2020; đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Khu đón tiếp đường bộ cù lao Thới Sơn.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng lập quy hoạch Khu di tích Quốc gia đặc biệt Rạch Gầm - Xoài Mút gắn với bảo tồn và phát triển du lịch, để kết nối tour Thới Sơn - Rạch Gầm - Xoài Mút - Trại rắn Đồng Tâm - Chùa Vĩnh Tràng; phối hợp với tỉnh Bến Tre lập quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia cù lao Thới Sơn (cụm Long - Lân - Quy - Phụng), hiện đang xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Song song đó, đối với Vùng phía Tây, ngành Du lịch và địa phương cũng triển khai Dự án Công viên Trái cây Quốc gia; triển khai Đề án Bảo tồn và Phát huy chợ nổi Cái Bè giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025; tổ chức tổng kết Lễ hội Văn hóa du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần 3 năm 2017, phát huy kết quả đạt được nhằm thu hút khách du lịch đến Làng cổ Đông Hòa Hiệp; củng cố và phát triển các tour, tuyến du lịch mới...; liên kết tour, tuyến với các doanh nghiệp ở cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy), Bình Hòa Phước (tỉnh Vĩnh Long) và lập Quy hoạch chi tiết phát triển du lịch cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy).

Các ngành, địa phương còn hỗ trợ Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Tiền Giang hợp tác khai thác Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, gắn với Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác phục vụ phát triển du lịch; phối hợp 3 tỉnh trong Tiểu vùng Đồng Tháp Mười với TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đoàn khảo sát với khoảng hơn 40 doanh nhân tham gia khảo sát để xây dựng tour, tuyến liên kết phát triển du lịch Tiểu vùng Đồng Tháp Mười.

Riêng đối với Vùng phía Đông, các ngành, địa phương đã hỗ trợ TX. Gò Công trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, mở rộng Đền thờ Trương Định, Lăng Hoàng Gia, kết nối tour, tuyến du lịch góp phần thực hiện Đề án Phát triển du lịch TX. Gò Công giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020; lập quy hoạch phân khu Khu du lịch cồn Ngang, huyện Tân Phú Đông để mời gọi đầu tư phát triển du lịch...

Nhìn từ thực tiễn và những nỗ lực vừa qua, ngành Du lịch Tiền Giang bắt đầu có những chuyển hướng nhằm hướng đến tính đa dạng và chuyên nghiệp hơn.

Kết quả cụ thể cũng cho thấy rằng, thông qua việc tập trung đầu tư hạ tầng, tăng cường tổ chức quảng bá, xúc tiến về du lịch trên địa bàn, lượng khách đến tỉnh tham quan, du lịch trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 954.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Hy vọng, với những động thái tích cực hiện nay sẽ mở ra chương mới cho ngành Du lịch Tiền Giang.

P.A

 

.
.
.