Thứ Sáu, 22/03/2019, 11:25 (GMT+7)
.

Chuyển từ đối thoại sang gặp gỡ. Tại sao không?

(ABO) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) lần I - năm 2019. Như thế từ tháng 6-2016 đến nay UBND tỉnh Tiền Giang đã có 10 lần đối thoại với các DN nhằm lắng nghe các kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ cho DN hoạt động, phát triển.
 
Trong 9 lần đối thoại trước, có 103 kiến nghị, đến nay hầu hết đã được giải quyết dứt điểm. Con số kiến nghị giảm dần theo từng năm, từng lần tổ chức cho thấy hiệu ứng tích cực trong giải quyết của UBND tỉnh Tiền Giang cùng các sở ngành sau những buổi đối thoại. Nếu 6 tháng cuối năm 2016 có 3 cuộc với 58 kiến nghị, thì năm 2017 có 4 cuộc với 35 kiến nghị, năm 2018, có 2 cuộc và chỉ còn 10 kiến nghị.
 
a
 

Có dự các buổi đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang với DN mới thấy rõ quyết tâm của thường trực ủy ban trong việc giải quyết vướng mắc, hỗ trợ cho DN hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhiều lần nhắc các sở, ngành, địa phương: Điều gì làm được cho DN thì hãy làm, đặc biệt là ưu tiên cho các hợp tác xã hoạt động; Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành có trách nhiệm nên xuống thực tế DN để xem xét giải quyết cho có tình, thấu lý, tạo sự thân thiện gần gũi.

Điều này lý giải vì sao năm 2018, Tiền Giang đạt được những con số ấn tượng về phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cũng như thu ngân sách. Đó là những "quả ngọt" thu được từ Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về phát triển doanh nghiệp, đây chính là "luồng gió mới" kích cho cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; cộng hưởng với những giải pháp quyết liệt trong điều hành của UBND tỉnh, mà điểm nhấn là những buổi đối thoại với DN. Cụ thể, đến cuối năm 2018, Tiền Giang có 5044 DN đang hoạt động, vượt mục tiêu tỉnh đề ra đến năm 2020 (5000 DN). Năm 2018 cũng là năm Tiền Giang thu hút đầu tư cao nhất trong những năm gần đây với 42 dự án ( 28 dự án mới và 14 dự án tăng vốn); thu ngân sách đạt 8.825 tỷ đồng, hơn năm 2017  1.480 tỷ đồng, con số tăng thu cao nhất từ trước đến nay. 

Năm 2019 Tiền Giang đề ra chỉ tiêu phát triển mới 750 - 800 DN, thu ngân sách 9.305 tỷ đồng. Để đạt được con số này, chỉ có quyết tâm của người đứng đầu không thì chưa đủ, cần sự nỗ lực của cả hệ thống chinh trị, đặc biệt là sự chuyển động đồng bộ của các sở, ngành, địa phương. Bởi trong một số kiến nghị bức xúc của DN tại các buổi đối thoại có nguyên nhân từ sự chậm trễ giải quyết của các sở, ngành. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã nhận lỗi về sự chậm trễ này, và hứa sẽ chủ trì cuộc họp để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.
 
Cầu thị, lắng nghe, nỗ lực giải quyết trong khả năng cho phép. Hiệu ứng tích cực từ 10 lần đối thoại với các DN thời gian qua cho thấy sự đúng đắn từ Nghị quyết của Tỉnh ủy Tiền Giang đến cách làm tâm huyết của UBND tỉnh. Trên tinh thần ấy, kỳ vọng những kiến nghị, khó khăn của DN rồi sẽ ít đi, những buổi "đối thoại DN" dần sẽ chuyển sang "gặp gỡ DN" để tạo sự gắn kết, thân tình hơn. Bởi nói như các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thì đối thoại vẫn còn khoảng cách, chuyển sang gặp gỡ thì sẽ gần gũi, thân thiện hơn. Tất cả vì mục tiêu chung là sự phát triển của DN, cũng là sự phát triển của cộng đồng xã hội.
 
DUY SƠN
 
 
.
.
.