Thứ Năm, 20/06/2019, 21:53 (GMT+7)
.

Mỗi cơ quan báo chí cần tìm ra lối đi đúng đắn

Giữa vô vàn các nguồn thông tin đa chiều, phát huy vai trò to lớn của các cơ quan báo chí, mỗi đơn vị cần tìm ra lối đi đúng đắn nâng cao chất lượng phục vụ đông đảo bạn đọc.
 
a
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, truyền thông kéo theo sự phát triển quá nhanh chóng của thông tin điện tử, mạng xã hội khiến thông tin báo chí bị cạnh tranh gay gắt.
 
Chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn coi trọng, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp to lớn của báo chí. Theo đó, Bộ trưởng vui mừng trước những thành công của báo chí cả nước trong thời gian qua góp phần vào thành tựu chung của đất nước, tạo niềm tin, sự đồng thuận và phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt là khi các cơ quan báo chí, những người làm báo đã tiếp cận nhanh với những tiến bộ của báo chí hiện đại trên thế giới, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, phát huy vai trò của báo giới.
 
Với trên 60 triệu người tham gia, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 18 trên thế giới về tỷ lệ người dân sử dụng Internet và là một trong 10 nước có lượng người dùng Facebook và YouTube cao nhất thế giới.
 
Điều đó cho thấy sự cởi mở, năng động của Việt Nam trong tiến trình hội nhập cùng thế giới số. Báo chí cần xác định vai trò định hướng của dòng thông tin chủ lưu
 
Với "dòng chảy" thông tin mạnh mẽ như hiện nay, báo chí phải giải quyết hài hòa các nhiệm vụ: thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí; đưa thông tin nhanh nhạy, chính xác, lột tả được bản chất vấn đề, đáp ứng được nhu cầu thông tin nhanh của độc giả để có thể "cạnh tranh" với các thông tin giả trên mạng xã hội. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng: Các cơ quan báo chí phải đổi mới, sáng tạo và sử dụng nền tảng công nghệ mới, mới chuyển tải được thông tin chính xác, tin cậy, tính định hướng cao đến công chúng. Đây là đòi hỏi rất nóng bỏng với các cơ quan báo chí, từng nhà báo hôm nay. Không thể làm báo với phương thức truyền thống. Nếu các nhà báo chỉ làm phương thức truyền thống, chắc chắn bị mạng xã hội vượt qua. Báo chí không thể thắng mạng xã hội bằng tốc độ đưa tin nhưng sẽ vượt trội mạng xã hội bằng độ tin cậy, tính thuyết phục của báo chí. Tính thuyết phục của báo chí chính là con đường sống của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.
 
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, cuộc chiến chống tin giả sẽ ngày càng cam go, khốc liệt bởi hàng này, hàng giờ, tin giả giống như một bệnh dịch vẫn tìm mọi con đường, mọi cách để len lỏi, reo rắc, phát tán trong cộng đồng thông tin sai sự thật, xuyên tạc, thổi phồng sự sợ hãi, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Do đó, trong "cuộc đua" về thông tin, nhất là thông tin trên mạng xã hội, hơn ai hết, báo chí đang giữ vai trò lợi thế...
 
Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vào tháng 5/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống lại các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, nhất là các "binh chủng" báo chí của Đảng, Nhà nước như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, báo Nhân Dân, báo Quân đội nhân dân và nhiều tờ báo khác đóng vai trò thông tin cho nhân dân.
 
Vấn đề nêu cao đạo đức nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu, gắn với trách nhiệm trở thành vấn đề "sống còn" của báo chí. Trong thời đại cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang dần chiếm lĩnh, áp lực dồn lên mỗi tòa soạn, phải nhanh nhay, kịp thời trong việc thích ứng... Điều đó đòi hỏi các cơ quan báo chí phải tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn nhất, nhanh nhất để báo chí cùng đồng hành, tạo nên những nguồn thông tin có giá trị với độc giả.
 
Theo ông  Võ Văn Thường, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng của báo chí trong thông tin tích cực.
 
Theo đó, ông cho rằng báo chí cách mạng cần khẳng định hơn nữa vai trò, vị thế của mình trong thời đại kỹ thuật số. Dòng thông tin tích cực của báo chí vẫn phải là dòng thông tin chủ lưu với thông tin chất lượng, chính xác, kịp thời, khách quan, là bộ lọc đáng tin cậy về mọi vấn đề xã hội, dư luận quan tâm. Vì vậy, phải khẩn trương tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Luật Báo chí năm 2016, sửa đổi bổ sung, hoàn chỉnh Luật cũng như các văn bản dưới Luật để hoàn thiện hơn nữa môi trường pháp lý cho hoạt động báo chí. Xác định rõ tiêu chí đối với từng loại hình thông tin điện tử nhất là báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; có quy định để điều chỉnh hoạt động của các công ty công nghệ chuyên cung cấp thông tin báo chí.
 
Tăng cường trách nhiệm của cơ quan chủ quản, của cơ quan báo chí trong thực hiện tôn chỉ, mục đích và nội dung thông tin, trong hợp tác hoạt động báo chí, trong đầu tư nền tảng công nghệ số cho sự phát triển vươn tầm của báo chí. Thực hiện ngay quy hoạch báo chí đã được phê duyệt trong năm 2019, rà soát cấp phép lại hoặc thu hồi giấy phép hoạt động đối với các tổ chức, cơ quan trong thời gian qua đã buông lỏng quản lý, có nhiều vi phạm trong hoạt động báo chí. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng những người làm báo về bản lĩnh chính trị, về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ, trau dồi đạo đức, ý thức về sứ mệnh nghề nghiệp, thực hiện tốt quy định về trách nhiệm và chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội...
 
Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng ngày càng gia tăng, có lúc, có nơi lấn át thông tin báo chí. Cuộc đấu tranh chống lại thông tin xuyên tạc và xấu độc là sứ mạng mới của báo chí. Vì thế, hơn lúc nào hết báo chí, các nhà báo phải thể hiện những giá trị cốt lõi của mình: chính xác, chính thống, nhanh nhạy… Báo chí cần khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng, đồng thời chủ động để thích ứng với công nghệ làm báo mới, ông Dũng nhấn mạnh.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.