Thứ Hai, 24/02/2020, 09:56 (GMT+7)
.

27-2 và những món quà vô giá

27-2, Ngày tôn vinh những người thầy thuốc năm nay khá đặc biệt, khi mà cả nước cùng ngành y tế đang gồng mình ứng phó với dịch Covid 19.

Nhiều tỉnh thành có chủ trương không tổ chức lễ kỷ niệm; nhưng không vì thế mà chúng ta quên đi những chiến sĩ áo trắng, các vai chính trong bộ phim Covid 19 và Cuộc chiến với tử thần” - những người đã vất vã, âm thầm hy sinh ứng phó, chống chọi với dịch bệnh trong những tháng qua; để đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể tự hào Việt Nam là nước đang khống chế rất tốt dịch Covid 19.

Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, có quan hệ giao thương gần gũi; nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, áp dụng nhiều biện pháp chưa có tiền lệ trong phòng chống dịch; chúng ta đã khống chế tốt, hạn chế việc lây lan; chỉ có 16 trường hợp dương tính với virút corona thế hệ mới và đã điều trị thành công, cho xuất viện 15 ca sau những nỗ lực; Việt Nam cũng đã xây dựng thành công phác đồ điều trị.

a
Vợ ông Li Ding vui mừng khi chồng và con trai Li Zichao được xuất viện.  Ảnh:SGGP

Đó là món quà vô giá mà các y bác sĩ, những cán bộ ngành y giành cho cộng đồng nhân ngày 27-2. Đổi lại, những chia sẻ chân thành từ những người bệnh sau khi được điều trị thành công, như hai cha con người Trung Quốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy; hay Việt kiều 73 tuổi T.H.K ( điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh) khi xuất viện đã nói: “Các bác sĩ đã cứu tôi từ chỗ chết trở về”. Tình cảm đó, cũng là món quà ý nghĩa dành cho những thầy thuốc Việt Nam nhân ngày 27-2.

Năm 2003, Việt Nam là quốc gia đầu tiên khống chế được dịch SARS, và lần này kỳ tích ấy hoàn toàn có thể lập lại với dịch bệnh Covid 19. Đó là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, là sự đồng thuận chia sẻ của nhân dân. Nhưng vượt lên tất cả là những đóng góp lặng thầm, những hy sinh, nỗ lực của đội ngũ các y, bác sĩ; qua đó càng khẳng định thêm trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực y khoa.

Và đó là món quà vô giá, đầy ý nghĩa trong ngày tôn vinh những người thầy thuốc Việt Nam năm nay.

DS


 

.
.
.