Thứ Ba, 11/02/2020, 11:01 (GMT+7)
.

Bài "test" khó cho cả hệ thống chính trị

(ABO) 1- Chưa lúc nào chúng ta gặp khó khăn như hiện tại. Đầu năm 2020, dịch bệnh nCoV xuất hiện kéo theo nhiều hệ lụy cần tập trung giải quyết. Cả hệ thống chính trị phải căng mình vào cuộc, trong đó vất vã nhất là cán bộ ngành y; các y, bác sĩ- những người trực tiếp chống chọi với dịch bệnh.

aaa
Diễn tập ứng phó dịch nCoV tại Bênh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.

Dù Tiền Giang chưa có ca dương tính với nCoV, nhưng không vì thế mà ngành y tế có thể thảnh thơi, mất cảnh giác. Rồi tình hình nông sản ùn ứ, du lịch thất thu, thương mại đình trệ, học sinh nghỉ học dài ngày, ảnh hưởng đến chương trình học và xáo trộn sinh hoạt của nhiều gia đình.

Song song với đó là tình hình hạn mặn diễn biến phức tạp. Dù đã chủ động ứng phó từ cuối năm 2019, nhưng dịch bệnh song trùng với hạn mặn trong thời điểm hiện tại thì khó khăn như nhân đôi, tất cả như thuốc thử liều cao cho cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

2- Bình tĩnh xây dựng kịch bản ứng phó cho từng vấn đề, đó là yêu cầu đặt ra trong tình thế hiện nay.

Đầu tiên, với dịch bệnh nCoV tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang, hoảng loạn. Phải hoàn tất phác đồ điều trị, dự tính tình huống xấu nhất có thể xảy ra để chủ động ứng phó.

Sở Y tế Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 307 phòng, chống  bệnh nCoV gây ra. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm chủ động phòng ngừa không để dịch bệnh nCoV xảy ra trên địa bàn tỉnh. Và nếu có xảy ra thì nhanh chóng phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc phải để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Với việc ùn ứ nông sản, trong đó đáng kể là trái cây, trước mắt Sở Công thương Tiền Giang đang triển khai chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, các HTX để tiêu thụ thanh long, mặt hàng gặp khó nhất hiện nay; tiếp cận thị trường nội địa, cùng các ngành, đoàn thể chung tay đưa thanh long đến với người dùng. Song song đó là kế hoạch có tính dài hơi, căn cơ hơn trong việc tiêu thụ trái cây trên địa bàn tỉnh.

a
Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường khảo sát việc tiêu thụ trái cây tại TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ngày 10-2 .

Có thể thấy những khó khăn từ dịch bệnh nCoV cũng đặt ra cho nông dân, các doanh nghiệp cần tính toán, xây dựng lại kịch bản làm ăn, để thích ứng trong và sau khi dịch bệnh được khống chế. Bởi nông sản Việt nhiều năm qua phụ thuộc vào một số thị trường nước ngoài, thỉnh thoảng thị trường nước bạn “trở mình” thì dưa hấu hay thanh long lại ùn ứ, cần "giải cứu". Nhưng lần này, cùng một lúc nhiều nông sản chịu chung số phận khi cửa khẩu phải đóng vì dịch bệnh, chúng ta càng thấy rõ hơn những khó khăn, bất cập. Đã đến lúc "4 nhà" cần ngồi lại để có giải pháp đồng bộ, hữu hiệu hơn nhằm giải bài toán đầu ra ổn định cho nông sản.

Đối với tình hình hạn, mặn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng, với sự tập trung cao độ của Tỉnh ủy Tiền Giang, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp, đặc biệt là sự hợp tác của người dân tỉnh nhà, công tác phòng, chống hạn, mặn đến thời điểm này đã được sự đồng tình, ủng hộ rất cao. Từ sự chuẩn bị và kinh nghiệm của những năm trước, đến thời điểm này, chúng ta có thể yên tâm trong việc ứng phó với hạn, mặn.

a
Tiền Giang triển khai đắp đập tạm trên kinh Nguyễn Tấn Thành ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ 800 ngàn hộ dân

Rõ ràng, sau đợt hạn, mặn năm 2016, tỉnh Tiền Giang đã có kinh nghiệm, nên đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để khắc chế hạn, mặn; giải quyết nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân. Đến nay, hệ thống cống, đập của tỉnh Tiền Giang tương đối hoàn thiện, có thể bảo vệ hàng chục ngàn ha lúa, vườn cây ăn trái và hàng ngàn ha hoa màu của nông dân trong tỉnh. Ngoài ra, hệ thống cống, đập khép kín; ngăn mặn, giữ ngọt hiệu quả còn giúp cho một bộ phận lớn người dân sử dụng nguồn nước này vào sinh hoạt khi hạn, mặn gay gắt.

Năm 2019, bức tranh kinh tế của Tiền Giang khá sáng; với sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các doanh nghiệp và nhân dân; kinh tế xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả vượt trội.

Trên tinh thần đó, cùng sự đoàn kết cao của toàn Đảng bộ, với sự chủ động và tận tụy của các ngành, các cấp. Chúng ta tin rằng Tiền Giang sẽ vượt qua khó khăn, phòng, chống được dịch bệnh nCoV, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn, mặn trong mùa khô năm nay; tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của năm 2020.

D.S

 

.
.
.