Thứ Năm, 19/03/2020, 11:04 (GMT+7)
.

17-3-2020: Ngày toàn quốc chống dịch

(ABO) 19-12-1946, Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến sau thời gian chúng ta nhân nhượng, muốn hòa bình nhưng thực dân Pháp cứ lấn tới. Trong lời kêu gọi đồng bào cả nước, Bác đã viết “… Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước…”. Đáp lời kêu gọi của Bác, nhân dân cả nước đã đồng lòng đứng lên trường kỳ kháng chiến làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.
 
17-3-2020, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã ra lời kêu gọi toàn dân ủng hộ cuộc chiến chống dịch COVID-19. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, hãy tích cực tham gia ủng hộ cho việc phòng, chống dịch COVID-19; cùng hỗ trợ cho Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh. Tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 17-3-2020 được xem như “ Ngày toàn quốc chống dịch COVID-19”.
 
a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Tại lễ phát động ngày 17-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các đơn vị và người dân tùy theo khả năng của mình, "người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái", "thương người như thể thương thân" của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng".
 
Tại buổi sáng phát động đã có hơn 30 đơn vị đăng ký ủng hộ hơn 230 tỷ đồng; trước đó, nhiều nhà hảo tâm, giới nghệ sĩ đã chủ động đứng ra quyên góp, chia sẻ với cộng đồng.
 
Cuộc chiến với đại dịch COVID-19 đang vào giai đoạn cam go, cả thế giới đang căng mình chống chọi. Ở Việt Nam, trong “trận chiến” đầu tiên, chúng ta đã đạt những kết quả khả quan; điều trị thành công 16 ca dương tính với COVID-19; đã sản xuất đại trà bộ kít phát hiện COVID-19 và Việt Nam được WHO đánh giá rất cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Để khống chế đại dịch, duy trì đời sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn hệ thống chính trị; các cấp, các ngành, các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt sự tự giác, ý thức chấp hành của người dân trước những quy định, những khuyến cáo của các cơ quan y tế và chính quyền, với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch.
 
Ngoài ra, tất cả chúng ta, đặc biệt là cơ quan truyền thông báo chí cần tăng cường phát hiện, chia sẻ, nhân rộng những tấm gương tốt, việc làm hay trong phòng, chống dịch; cần lan tỏa những giá trị sống tích cực, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng vốn có trong mỗi người dân Việt Nam.
 
D.S
 
 
 
 
 
.
.
.