Thứ Năm, 02/04/2020, 10:24 (GMT+7)
.

Vững niềm tin thắng "giặc dịch"!

Trong cuộc chiến chống COVID-19, những chỉ đạo của Thủ tướng và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mang ý nghĩa và tầm chiến lược nhằm tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc!
 
Ngày 30-3-2020 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch COVID-19.
 
Còn nhớ, thời kỳ đất nước chống giặc ngoại xâm, Bác Hồ có hai lời kêu gọi nổi tiếng là Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến ngày 19-12-1946 và Lời kêu gọi chống Mỹ cứu nước ngày 17-7-1966. Lời kêu gọi của Người có ý nghĩa và tác động rất lớn, để tập hợp lực lượng, đoàn kết dân tộc, chỉ ra những đường hướng, giải pháp để thực hiện mục tiêu giành độc lập dân tộc.
 
Và đây là lần đầu tiên kể từ khi đất nước thống nhất, non sông liền một dải, người đứng đầu Đảng, Nhà nước ra lời kêu gọi đoàn kết, thống nhất để chống dịch. Đó là lời hiệu triệu, tiếng trống thúc giục mỗi người dân với trách nhiệm và ý thức công dân của mình, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để cuộc chiến mau chóng giành thắng lợi.
 
Liên quan đến vấn đề này, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng lời kêu gọi đã chạm đến trái tim của tất cả mỗi người dân Việt Nam. “Lúc này toàn dân cần phải đoàn kết nhất trí một lòng phòng chống dịch COVID-19. Không một lý do nào mà tất cả nhân dân Việt Nam từ già đến trẻ không hưởng ứng. Vì hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư chính là để bảo vệ chính mình trước tiên, sau bảo vệ cộng đồng, rộng hơn nữa là bảo vệ đất nước qua cơn hoạn nạn”- nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói.
 
Song song, trong suốt thời gian đất nước bị “giặc dịch” xâm nhập, nhân dân cũng ghi nhận những chỉ đạo kịp thời của người đứng đầu Chính phủ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhắc nhở và kêu gọi người dân đồng lòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.
 
Ngày 1-4-2020, Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố dịch trên toàn quốc và thúc đẩy các cấp các ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg với các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
 
Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
 
Tất thảy những Lời kêu gọi, cho đến những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu, cho thấy tính chủ động, trách nhiệm của người đứng đầu trước đất nước, nhân dân, cũng như sự quan tâm sâu sát, sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt từ Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh.
 
Qua đây cũng một lần nữa để tất cả mọi người dân thấy được tầm quan trọng và tính chất phức tạp của tình hình dịch COVID-19. Từ đó nhắc nhở mọi người dân bình tĩnh, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trước thiên tai, dịch họa mà đất nước đang phải  đối mặt.
 
Có thể nói, “giặc dịch” mang tên COVID-19 khó khăn, phức tạp hơn vì kẻ thù của chúng ta là virus, là kẻ thù mà chúng ta không nhìn thấy được và cực kỳ nguy hiểm. Nó phá hủy toàn cầu chứ không chỉ riêng đất nước nào. Những nước siêu cường cũng bị virus này tấn công và chịu tổn thất nặng nề.
 
Như vậy, chúng ta không thể chủ quan, coi thường trong trận chiến này. Nên nói như Thủ tướng, "nếu chúng ta không cương quyết việc này thì hậu quả khôn lường đối với sức khỏe, tính mạng của nhân dân".
 
Hiện tại, chúng ta đã có điều kiện cần như sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc… cùng sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, lực lượng quân đội, công an, y tế… đó đã thể hiện trách nhiệm trước đất nước, nhân dân rất cao rồi và các giải pháp thực hiện cho đến nay cũng có hiệu quả.
 
Bây giờ, điều kiện đủ để cuộc chiến đi đến thành công, chính là trách nhiệm mỗi công dân. Nó đòi hỏi mỗi người phải hợp tác và thể hiện bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng. Nếu thực hiện tốt, chúng ta sẽ thành công!
 
(Theo enternews.vn)
.
.
.