Thứ Bảy, 12/09/2020, 17:35 (GMT+7)
.

Mở đường cho kinh tế ban đêm phát triển

(ABO) Khái niệm kinh tế ban đêm không còn xa lạ với nhiều nước phát triển và một số quốc gia đang phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam, khái niệm kinh tế ban đêm cũng được bắt đầu chú ý trong thời gian gần đây. Bởi phát triển kinh tế ban đêm là xu hướng tất yếu, phù hợp với xu hướng phát triển của quốc tế.

Phát triển kinh tế ban đêm được quan tâm, bởi nó nhằm góp phần tận dụng tối đa thời gian, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế; đồng thời, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân, người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch, mang lại cơ hội và động lực mới cho nền kinh tế của đất nước.

a
Đường hoa là một trong những điểm nhấn của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thu hút đông đảo khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn mỗi dip tết đến, xuân về.

Trên tinh thần đó, ngày 27-7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1129 về phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, mở đường cho kinh tế ban đêm phát triển.

Có thể nói, Quyết định 1129 của Thủ tướng Chính phủ là một bước tiến mới, thể hiện cái nhìn mới, tư duy mới về tầm quan trọng của kinh tế ban đêm mà trong thời gian qua Việt Nam chưa tận dụng tốt cơ hội để phát triển.

Đối với Tiền Giang, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1129 về phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, ngày 18-8-2020, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã có Công văn 3952 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, giao cho Sở này chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung Quyết định 1129 của Thủ tướng Chính phủ.

Công văn 3952 của UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ: Căn cứ nội dung Quyết định trên và tình hình thực tế của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các nội dung có liên quan để tổ chức thực hiện.

a
Một góc TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang về đêm.

Rõ ràng, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1129 về phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam đã có tác dụng tích cực, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho kinh tế ban đêm ở Việt Nam nói cung và Tiền Giang nói riêng "cất cánh". 

Bởi trong thời gian qua, việc TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thiếu các dịch vụ ban đêm, từ đó không giữ chân được khách du lịch lưu trú qua đêm luôn là vấn đề được nhiều cơ quan, ban, ngành đặt ra nhưng câu trả lời vẫn còn bỏ ngõ.

Mong rằng Quyết định 1129 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo “cú hích” mạnh mẽ để Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, đáp ứng nhu cầu không chỉ của khách du lịch trong và ngoài nước, mà còn của nhân dân tỉnh nhà luôn mong muốn có một “sân chơi” bổ ích vào ban đêm ở một đô thị có bề dày hơn 340 năm hình thành và phát triển, với nhiều lợi thế mà không phải thành phố nào cũng có được.

“Đường băng” đã mở, việc có thúc đẩy được kinh tế ban đêm trên phạm vi cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng "cất cánh" hay không là do chúng ta. Nhân dân tỉnh Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng rất kỳ vọng vào sự kiến tạo và hành động quyết liệt để kinh tế ban đêm có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới.

THIÊN LÊ

 

.
.
.