Thứ Bảy, 05/09/2020, 11:42 (GMT+7)
.

Mong đợi điều gì ở năm học đặc biệt?

(ABO) Vượt qua những khó khăn của dịch bệnh COVID-19, gần 23 triệu học sinh đã bước vào năm học mới với buổi lễ khai giảng gọn nhẹ, an toàn, trang trọng. Một năm học khá đặc biệt đã bắt đầu bởi tình hình dịch bệnh dù đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành. Vì thế, năm học mới sẽ là một thách thức cho ngành Giáo dục cùng các thầy cô để đảm bảo hai mục tiêu: Chất lượng và an toàn.
 
Năm học mới với nhiều cái mới đã bắt đầu; đó là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu áp dụng cho lớp một, đó là năm học triển khai tinh giản nội dung giảng dạy chương trình phổ thông. Đây là điều được nhiều người kỳ vọng bởi việc tinh giản, điều chỉnh các nội dung dạy học để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay thế cho thông tin cũ, lạc hậu… cũng như việc dạy học và kiểm tra, đánh giá được đổi mới theo hướng tăng cường tính chủ động, sáng tạo của học sinh, dạy học thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp.
 
a
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đánh trống khai giảng ở Trường Tiểu học Đan Phượng.
Vừa qua, để ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-DT) đã tinh giản nội dung dạy học của chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020. Điều này nhận được những hiệu ứng tích cực từ học sinh, giáo viên và toàn xã hội.
 
Phát huy hiệu quả đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện tinh giản nội dung dạy học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. Chủ trương này sẽ thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Như vậy, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ thuận lợi trong công tác đổi mới dạy học và học sinh là người hưởng lợi; việc đổi mới này sẽ triển khai trong năm học 2020 - 2021.
 
Đây là một tín hiệu tích cực được dư luận xã hội đồng thuận và kỳ vọng rằng chất lượng giáo dục sẽ có bước chuyển mới trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.
 
a
Lễ khai giảng đảm bảo trang trọng, an toàn
Ngoài ra, cái mới trong năm học đặc biệt này còn là việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đây là một yêu cầu phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra khi xã hội ngày càng phát triển, hội nhập và giáo dục cũng không ngoại lệ. Đó là việc nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh phổ thông nhằm tạo ra thế hệ trẻ năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Đó là việc rèn cho học sinh không chỉ học để hiểu, để làm việc, mà còn học để biết ứng xử và chung sống với mọi người xung quanh. Đây cũng là một nét mới trong năm học 2020 - 2021.
 
Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục cùng các thầy, cô giáo, năm học 2019 - 2020 đã kết thúc tốt đẹp với việc tổ chức thành công Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông. Qua đó, cho ta tin tưởng và kỳ vọng năm học mới dù trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, nhưng vẫn có nhiều hướng mở, điểm sáng để ngành thực hiện mục tiêu xuyên suốt của năm học: Nâng cao chất lượng giáo dục.
 
D.S
 
.
.
.