Thứ Năm, 10/09/2020, 17:10 (GMT+7)
.

Năm học mới và những lo lắng cũ.

(ABO) Trong những ngày cuối tháng 8, câu chuyện của người đàn ông 38 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh bất chấp nguy hiểm, cố bắt con rắn hổ mang chúa để bán kiếm tiền đóng học phí cho con, để rồi bị rắn cắn, phải ôm cả con rắn đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, gây xúc động nhiều người.

Câu chuyện nhanh chóng được các phương tiện truyền thông đăng tải và được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ, cùng chung tay giúp đỡ.

Câu chuyện đã gây xúc động mạnh mẽ cho nhiều người, bởi việc lo học phí, tiền sách vở, dụng cụ học tập, đồng phục, giày dép, các khoản phụ thu… trong đầu năm học mới chưa bao giờ là dễ dàng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những gia đình nghèo lại có đông con đi học.

Thấu cảm nỗi lo ấy, trong nhiều năm qua, các ngành, các cấp, cùng với các Hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm… đã nỗ lực “hà hơi tiếp sức” cho học sinh để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, các hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ thì nhiều, trong khi nguồn lực có hạn. Chính vì vậy, việc chạy lo các khoản tiền trong đầu năm học mới vẫn là câu chuyện rất “thời sự” trong mỗi đầu năm học mới.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng trao học bổng cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021).

Năm học mới này, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân trong cả nước, nhất là đối với công nhân, người lao động thời vụ, buôn bán nhỏ… Khi mà việc lo cho cái ăn, cái mặc hằng ngày đã là một bài toán khó, thì việc phải lo các khoản chi phí cho con trong năm học mới thật sự là một gánh nặng không phải dễ xoay xở.

Để hạn chế tình trạng “lạm thu” trong đầu năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Công văn 3281 về chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021. Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về thu các khoản học phí.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thống nhất quy định mức học phí cụ thể phù hợp với thực tế của địa phương mình; các địa phương phải nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 ngày 22-11-2011.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng trao học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021.

Các khoản mà nhà trường được phép thu gồm thu học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ Bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế. Trên tinh thần đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành Nghị quyết 04 về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Những khoản thu theo quy định thì đã rõ ràng, vấn đề đặt ra là các khoản thu ngoài quy định, dưới hình thức “tự nguyện” của cha mẹ học sinh. Đó mới là điều mà phụ huynh, nhất là đối với những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn lo lắng trong mỗi đầu năm học mới. Vì vậy, các trường cần hạn chế các khoản thu không cần thiết, đó là sự chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh một cách hiệu quả và thiết thực nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

THIÊN LÊ

 

.
.
.