Thứ Bảy, 17/10/2020, 18:09 (GMT+7)
.

Thắp lên, lan tỏa khát vọng hùng cường

(ABO) Chưa bao giờ khát vọng hùng cường được dư luận và toàn xã hội nhắc đến nhiều như giai đoạn hiện nay. Bởi 90 mùa Xuân của Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm thành lập nước, cơ đồ đất nước chưa bao giờ có được như ngày hôm nay. Đó chính là tiền đề, là điểm tựa quan trọng để nước Việt Nam thực hiện khát vọng hùng cường, thịnh vượng vào các năm 2030 và 2045 - những dấu mốc kỷ niệm quan trọng của Đảng, của đất nước.

Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Mới đây, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Việt Nam năm 2020 ước đạt 340,6 tỷ USD, vượt Singapore, Malaysia trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á. Điều đó cho thấy, chúng ta càng có niềm tin hơn cho một Việt Nam hướng tới hùng cường, thịnh vượng trong tương lai không xa.

a
Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Việt Nam năm 2020 ước đạt 340,6 tỷ USD, vượt Singapore, Malaysia trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á.

Trong quý IV-2020 này, cả nước cũng đang chứng kiến sự chuyển giao thế hệ qua sự kiện Đại hội đại biểu của Đảng bộ các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Một thế hệ mới, trong đó nhiều người trẻ thuộc thế hệ 7x, thậm chí là 8x, đang được xác lập, chuyển giao và gánh trọng trách quan trọng để hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa đất nước không ngừng vươn lên, trở thành một quốc gia phát triển.

Việc Đảng mạnh dạn giao trọng trách cho những người trẻ cho thấy Đảng luôn tin tưởng, kỳ vọng vào thế hệ trẻ của đất nước. Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ trưởng thành sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước 30-4-1975 đã được học hành, đào tạo bài bản, luôn năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại EU, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, trách nhiệm cần đặt lên vai những người trẻ về khát vọng. Khát vọng đó nên là sự kết hợp giữa khao khát cho cuộc sống bản thân, cho gia đình với cái rộng lớn của đất nước.

Tuy nhiên, nếu khát vọng một đất nước hùng cường, thịnh vượng chỉ đặt lên vai thế hệ trẻ thì chưa đủ, mà phải liên tục được thắp lên, lan tỏa đến tất cả mọi thành phần, mọi đối tượng trong xã hội, trong đó cần chú trọng đến đội ngũ trí thức, doanh nghiệp, doanh nhân.

Tháng 5-2020, khi phát biểu trước các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề: Việc dự thảo Chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 để trình Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt một tầm nhìn rằng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2045, có thể sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới. Thủ tướng đặt câu hỏi: Vậy tầm nhìn của doanh nghiệp năm 2045 thế nào? Doanh nghiệp các bạn sẽ ở đâu vào năm 2045? Liệu đến 2045, tức tròn 25 năm nữa, chúng ta có thể có những doanh nghiệp tầm cỡ thế giới không? Qua đó, Thủ tướng tin tưởng: Thiết nghĩ, 25 năm là đủ để xuất hiện những doanh nghiệp khổng lồ mang tên Việt Nam.

25 năm trước thế giới chưa từng nghe đến Facebook (2004), Alibaba (1999), Google (1998)… Rõ ràng không điều gì là không thể. Vấn đề là phải luôn thắp lên khát vọng hùng cường và lan tỏa khát vọng ấy.

THIÊN LÊ

.
.
.