Thứ Bảy, 02/01/2021, 10:31 (GMT+7)
.

Cao tốc của quyết tâm và trách nhiệm

(ABO) Năm 2020 sắp kết thúc, khép lại một năm khó quên với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu vì đại dịch COVID 19, Việt Nam cũng không ngoại lệ, thì việc thông tuyến thành công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đúng như cam kết với Chính phủ là một điểm sáng, niềm vui lớn cho người dân đồng bằng sông Cửu Long. 

Ngày 28-12 vừa qua, đoàn xe thử nghiệm chạy được trên toàn tuyến cao tốc đã minh chứng cho nỗ lực, quyết tâm của đơn vị quản lý nhà nước có thầm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang) và các doanh nghiệp thực hiện dự án (DNDA). Tất cả quyết không để người dân miền Tây Nam bộ phải thất vọng. Nói thế bởi chúng ta biết dự án cao tốc này đã được khởi công từ tháng 11-2009, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa thể hoàn thành.

a
Đoàn xe thử nghiệm chạy được trên toàn tuyến cao tốc ngày 28-12.  Ảnh: Minh Thành

Sau 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, tháng 3 - 2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được chuyển từ Bộ GT-VT sang UBND tỉnh Tiền Giang. Sau hơn 1 năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, và sẽ thông xe vào 30-4-2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Có được kết quả như hôm nay là sự quyết liệt trong chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đã nhiều lần vào thực tế công trình, giải quyết những vướng mắc khó khăn về tài chính và các vấn đề liên quan của dự án. Đó cũng là quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Tiền Giang với vai trò quản lý nhà nước, cả hệ thống chính trị của Tiền Giang đã vào cuộc; nỗ lực trong giải phóng mặt bằng, ứng trước ngân sách bồi thường để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Phối hợp cùng DNDA bổ sung, hoàn chỉnh nhiều vấn đề về kỹ thuật, về thủ tục tạo điều cho các DNDA tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, góp phần đẩy nhanh tiến độ.

Có tham gia hai chuyến đi thực tế toàn tuyến cao tốc trong một tháng gần đây mới thấy hết những nỗ lực của đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm cho xe chạy trên cao tốc vào dịp tết nguyên đán Tân Sửu, dù công việc này không có trong cam kết với Chính phủ.

Với suy nghĩ “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, DNDA đã động viên các kỹ sư, công nhân làm việc với quyết tâm cao nhất, đó là “xuyên đêm, xuyên tết, xuyên dịch”. Hàng ngàn kỹ sư, công nhân thay ca nhau bám sát công trường, cùng vượt khó với quyết tâm không lỗi hẹn với nhân dân miền Tây, góp phần “chia lửa” cho QL1, giảm bớt ùn tắc giao thông trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Việc thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với khởi công cầu Mỹ Thuận 2, khởi động tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và nhiều dự án cao tốc khác đang chuẩn bị triển khai cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, người dân miền Tây Nam bộ có thể kỳ vọng vào bức tranh tương lai tươi sáng; bởi những dự án về hạ tầng giao thông chính là đường băng giúp cho vùng đất "chín Rồng" cất cánh vươn lên.

Khép lại một năm 2020 nhiều biến động, chúng ta chào năm mới 2021 với tất cả niềm tin và kỳ vọng !

DS



 

.
.
.