Thứ Bảy, 20/02/2021, 15:00 (GMT+7)
.

Covid-19 làm thay đổi những điều tưởng như bất biến

(ABO) Làn sóng Covid-19 quay trở lại nước ta lần thứ ba đúng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Qua đó cho thấy, một lần nữa, dịch bệnh đã làm thay đổi không chỉ là những thói quen hằng ngày, mà còn làm thay đổi cả những điều thuộc về “nếp nhà” đã tồn tại bao đời, cứ tưởng như bất biến trong cuộc sống.

a
Covid-19 khiến cho chiếc khẩu trang trở nên phổ biến, không thể thiếu đối với bất kỳ ai, không phân biệt giới, tuổi tác.

Theo đó, từ bao đời nay, phong tục, tập quán của người Việt Nam ta tết là để về nhà, để thắp hương bàn thờ tổ tiên gọi là mừng tuổi ông bà, để sum vầy cùng với gia đình, cùng chúc nhau năm mới an khang, công việc hanh thông, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống…

Nhưng tết này, làn sóng Covid-19 bất ngờ ập đến lần thứ ba với cường độ lây lan mạnh hơn, nhanh hơn, rộng hơn, khiến cho nhiều người con xa quê lỗi hẹn với tết quê nhà, lỗi hẹn với bữa cơm chiều cuối năm trong không khí sum vầy, ấm cúng cùng với gia đình, người thân. Vì thế cụm từ “ăn tết online”, hay “chúc tết online” cũng ra đời và phổ biến từ trong cái Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Và làn sóng Covid-19 quay lại nước ta lần thứ ba này, chắc chắn sẽ làm thay đổi về thói quen tiêu xài. Bởi trước mắt dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và chưa thể kết thúc dịch trong 6 tháng đầu năm cũng như trong năm 2021. Điều đó đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh với các địa phương tại buổi giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các địa phương về công tác chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 19-2 vừa qua.

Vì vậy, việc dè sẻn trong chi tiêu, tích lũy dự phòng trong giai đoạn này là cần thiết hơn bao giờ hết, bởi làn sóng Covid-19 không loại trừ bất kỳ địa phương, khu vực nào. Đồng thời, Covid-19 cũng sẽ không từ bỏ một ai, sẵn sàng “ngáng chân” tất cả mọi người, gây ảnh hưởng sâu sắc đến việc làm và thu nhập của chúng ta. Việc cân nhắc, tiếc kiệm trong chi tiêu cũng đã thể hiện rất rõ qua dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua.

Bên cạnh đó, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua cũng cho thấy, Covid-19 đã làm thay đổi một số thói quen hằng ngày nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Đó là ý thức đeo khẩu trang khi ra đường, đến những nơi công cộng…

Nếu trước kia một số người, nhất là cánh đàn ông, quan niệm việc đeo khẩu trang chỉ dành cho phụ nữ để tránh nắng, khói bụi; thì nay chiếc khẩu trang trở nên phổ biến, không thể thiếu đối với bất kỳ ai, không phân biệt giới, tuổi tác.

Và đeo khẩu trang cũng không chỉ dừng lại ở việc khi ra đường, đến những nơi công cộng…, mà nó còn “đồng hành” cùng với chủ nhân xuất hiện ở nhiều nơi khác, như đi thăm viếng, chúc tết người thân, đối tác… trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Điều đặc biệt hơn, chiếc khẩu trang ngày nay còn là “phụ kiện” để… làm đẹp, để “selfie” những bức ảnh đẹp, ngộ nghĩnh upload lên mạng xã hội, nhất là trong giới trẻ.

Từ đó cho thấy, làn sóng Covid-19 đã làm thay đổi những điều tưởng chừng như bất biến trong cuộc sống, điều đó được nhận thấy rõ nhất trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua.

THIÊN LÊ

.
.
.