Thứ Tư, 17/02/2021, 14:49 (GMT+7)
.

Đừng để tết mất vui vì tai nạn giao thông

(ABO) Tết là để gia đình, người thân, bạn bè… sum họp; là để động viên, chia sẻ cùng nhau niềm vui, nỗi buồn qua một năm miệt mài lao động, học tập; là để chúc nhau những điều tốt đẹp cho năm mới… Vì thế tết là để vui trong niềm hân hoan sum vầy.

a
Đừng để tết mất vui vì tai nạn giao thông. Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang xảy ra vào ngày 14-2, nhằm ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tiếc rằng, có những buổi họp mặt, sum vầy “vui quá” trong những ngày đầu năm, qua đó đã trở thành tai họa. Bởi do không làm chủ được cảm xúc, đã trở nên quá chén, từ đó lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn, dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông.

Vì thế nhiều người mãi mãi ra đi trong những ngày đầu năm mới mà lẽ ra là dịp để hân hoan trong niềm vui sum họp, khiến cho người thân, bạn bè đau lòng và day dứt khôn nguôi. Bên cạnh đó, có không ít người mang thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 10-2 đến ngày 16-2) trên toàn quốc về cơ bản được bảo đảm tốt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe khách giảm.

Đó là thông tin đáng mừng trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm nồng độ cồn điều khiển mô-tô, xe máy, ô-tô ở khu vực ngoài đô thị, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều, đã xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe máy.

Cụ thể, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 toàn quốc xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 123 người. Trong đó, lĩnh vực đường bộ xảy ra 179 vụ làm chết 106 người, bị thương 123 người. So với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tai nạn giao thông giảm 16 vụ (giảm 8,08%), giảm 24 người chết (giảm 18,05%), giảm 51 người bị thương (giảm 29,31%).

Riêng tỉnh Tiền Giang, theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông làm 8 người tử vong, 19 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tai nạn tăng 89%, số người chết không tăng không giảm, số người bị thương tăng 171%.

Có nhiều nguyên nhân gây tai nạn giao thông, như vi phạm phần đường, chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ, vượt xe không đúng quy định… Đặc biệt, có một số trường hợp tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn.

Trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông vào những ngày tết nói chung và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nói riêng, có những nguyên nhân thuộc về khách quan, nhưng cũng có nhiều nguyên nhân đến từ sự chủ quan của người tham gia giao thông.

Đừng để tai nạn giao thông xảy ra nói chung và tai nạn giao thông trong những ngày tết nói riêng vì nguyên nhân chủ quan, khiến cho tết mất vui, hơn thế nữa là trở thành nỗi ám ảnh, nỗi đau và day dứt khôn nguôi của người thân và gia đình!

THIÊN LÊ


 

.
.
.