Thứ Bảy, 06/02/2021, 15:47 (GMT+7)
.

Tết này, mỗi người nên làm gì để phòng, chống Covid-19?

Nếu như tết năm rồi, người dân chỉ biết đại dịch Covid-19 trên báo chí thì tết năm nay nó đã gây thảm họa tàn khốc cho nhân loại khi đã làm cho hơn trên 100 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, cướp đi sinh mạng của trên 2,1 triệu người và hiện vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, làm cho kinh tế thế giới bị suy thoái nghiêm trọng.

Còn ở nước ta, theo Bộ Y tế tính đến 6 giờ ngày 6-2, Việt Nam có tổng cộng 1.087 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay 394 ca, hiện đang được khống chế và kiểm soát tốt. Số người nhiễm bệnh này là rất ít; đó là nhờ công sức phòng, chống dịch bệnh này rất quyết liệt, hiệu quả, trong đó có góp sức của mỗi người dân.

Trong cuộc họp ngày 29-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi nhân dân đề cao cảnh giác, thực hiện các khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế - Khoảng cách) của Bộ Y tế; khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có tịch, trong đó đặc biệt là ứng dụng Bluezone, để phát hiện; tổ chức công việc trực tuyến, ứng dụng tiến bộ trong mua bán, thanh toán điện tử.

Theo Bộ Y tế và Văn phòng WHO tại Việt Nam, để giảm tối đa nguy cơ mắc Covid-19 khi đi lại, người dân hãy cập nhật và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương về hạn chế đi lại và các khuyến cáo giữ an toàn. Không đi lại nếu bị ốm hoặc đã tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày trở lại đây. Thực hành các biện pháp bảo vệ bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách an toàn với người khác.

Bộ Y tế và Văn phòng WHO tại Việt Nam kêu gọi người dân: “Hãy luôn thực hiện các biện pháp an toàn khi đi lại trong dịp nghỉ lễ, Tết và khi lưu trú ở các địa điểm công cộng như khách sạn, nhà nghỉ. Trước khi đến hãy kiểm tra nơi bạn sẽ ở để chắc chắn là họ có áp dụng các biên pháp phòng ngừa Covid-19. Hãy thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong toàn bộ thời gian lưu trú” - khuyến cáo nêu rõ. Riêng Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 5K để đảm bảo an toàn.

Tết là dịp người dân vui xuân, chúc tết, đoàn tụ gia đình nên đi lại đông đúc, nhưng đáng tiếc đây là cơ hội để virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là trong lúc dịch bệnh đang xảy ra ở một số tỉnh, thành trong nước. Việc phòng, chống bệnh, trong đó có thực hiện tốt 5K vì thế càng thêm áp lực mới.

Do đó, để có cái tết an toàn cho mình và cho cộng đồng mỗi người cần phải nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, luôn đề cao cảnh giác, không hoang mang, dao động, cũng không được chủ quan, lơ là, đặc biệt là phải thực hiện tốt 5K.

M.T

.
.
.