.

Tết nhiều cảm xúc lắng đọng

Cập nhật: 15:29, 15/02/2021 (GMT+7)

(ABO) Có lẽ trong hàng chục năm qua, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là một trong những cái tết nhiều cảm xúc lắng đọng nhất. Bởi năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức lớn, tác động xấu, nhiều mặt và ảnh hưởng rất nặng nề không chỉ đối với nước ta mà còn đối với toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã phòng, chống dịch Covid-19 thành công nhất; đồng thời, đã ứng phó rất nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, có hiệu quả với thiên tai, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao nhất có thể.

Từ đó, Việt Nam được đánh giá là 1 trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. Qua đó, uy tín và vị thế của Việt Nam không ngừng được nâng lên, được nhiều nước trên thế giới ca ngợi.

Từ gam màu sáng nổi bật trong bức tranh tổng thể nền kinh tế của thế giới trong năm 2020 nhiều mảng tối, nên trong những ngày cuối năm Canh Tý 2020, cảm xúc trong lòng mỗi người đều tràn ngập niềm hân hoan, phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào một đất nước hùng cường, thịnh vượng trong tương lai không xa.

Ở góc độ khác, từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai ở Đà Nẵng, ngay sau đó dịch bệnh đã được kiểm soát, dập tắt và trong một thời gian dài không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Từ đó nhà nhà, người người háo hức chờ đón cái tết cổ truyền của dân tộc trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Không khí chào đón năm mới đã được các địa phương trong cả nước chuẩn bị rất chu đáo với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi, giải trí, bắn pháo hoa… để phục vụ cho nhân dân vui xuân đón tết sau một năm có quá nhiều thăng trầm bởi dịch bệnh, thiên tai, hạn mặn… hoành hành. 

Thế nhưng, khúc hân hoan đang réo rắt thì “dấu lặng” chen ngang làm cho bản hòa ca phút chốc trầm lắng. Đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ ba, với mức độ lây lan trong cộng đồng nhanh hơn, rộng hơn, khiến cho mọi kế hoạch đều phải thay đổi trong giờ chót.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi, giải trí trong những ngày tết đều phải dừng. Nhiều người cũng thay đổi quyết định, không về quê sum họp gia đình trong những ngày tết để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó là mọi người đều dán mắt vào những dòng thông tin trên các phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước với tâm trạng thắc thỏm. Tuy không hoang mang, sợ hãi, nhưng cũng khó tránh khỏi tâm trạng lo lắng.

Không khí trong những ngày cuối năm bỗng chùng xuống, việc mua sắm tết vì thế cũng không sôi động như mọi năm, khiến cho không khí ở chợ tết trầm lắng hẳn. Các tiểu thương đứng ngồi không yên khi mãi lực mua sắm tết giảm…

Thế nhưng với quyết tâm khống chế, dập dịch xuyên tết để nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an lành, từng ổ dịch Covid-19 lần lượt được khu trú, siết chặt, từ đó tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

Dù ăn tết trong điều kiện thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 k” để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhân dân đã có cái tết an lành trong điều kiện bình thường mới. Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ không chỉ của ngành Y tế, mà còn là sự nỗ lực của nhiều ngành, nhiều cấp từ trung ương đến địa phương.

Có lẽ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là cái tết đặc biệt nhất trong hàng chục năm qua - một cái tết với nhiều cảm xúc lắng đọng. Qua đó, giúp cho mọi người càng yêu quý, trân trọng hơn không chỉ là sức khỏe của mình và người thân, mà còn trân quý hơn những gì mà đất nước đã mang lại cho chúng ta!

THIÊN LÊ


 

.
.
.