Thứ Năm, 25/03/2021, 16:07 (GMT+7)
.

Nuôi dưỡng hoài bão, thực hiện khát vọng hùng cường

(ABO) Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021), sáng 23-3-2021,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta; và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ nước ta”.

a
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020. Ảnh: Lý Oanh

Không phải hẳn nhiên mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dành sự trân trọng, cùng những lời phát biểu đầy tâm huyết cho tổ chức Đoàn. Bởi nhìn lại cuộc hành trình 90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã song hành cùng với quá trình đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng, kiến thiết đất nước, từ đó từng bước trưởng thành, không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Từ buổi đầu ra đời chỉ với 8 đoàn viên, đến nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có hơn 6,2 triệu đoàn viên. 90 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, tổ chức Đoàn và các thế hệ thanh niên nước nhà đã nối tiếp nhau viết nên những trang truyền thống vẻ vang mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Việt Nam. Cùng với đó là sự xuất hiện nhiều tấm gương tuổi trẻ anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Ơn, Lê Thị Hồng Gấm...

90 năm qua, truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với nhân dân; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau… vẫn được các thế đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước thắp lên và truyền cho nhau ngọn lửa nhiệt huyết, để ngọn lửa ấy ngày càng lan tỏa.

“Lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta; và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ nước ta " - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Từ sự lan tỏa, tiếp nối ngọn lửa nhiệt huyết ấy, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay tiếp tục vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với hoài bão cách mạng, đã và đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Những thành tựu của đất nước hôm nay đều có sự đóng góp một phần công sức, trí tuệ của lực lượng ĐVTN. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định: Trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên!

Tuy nhiên, chúng ta cũng không được “ngủ quên” trong thành tựu, trong sự chói lọi của những trang truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn. Bởi trong khát vọng xây dựng đất nước hùng cường vào năm 2045, đòi hỏi lực lượng ĐVTN không chỉ đóng góp về sức trẻ, nhiệt huyết, mà quan trọng hơn nữa đó là đóng góp về trí tuệ, vươn lên làm chủ công nghệ mới trong thời đại công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Trên tinh thần đó, đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đồng thời, cần tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Đặc biệt là cần giúp ĐVTN nuôi dưỡng hoài bão, nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc vào năm 2045.

THIÊN LÊ

.
.
.