Thứ Ba, 04/05/2021, 15:54 (GMT+7)
.

Dừng lại… chưa bao giờ là muộn!

(ABO) Ma túy, tệ nạn đang báo động hiện nay. Không chỉ ở thành thị mà giờ đây, tệ nạn ma túy xảy ra nhiều ở nông thôn, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều gia đình.

Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke.

Chưa bao giờ, tội phạm, tệ nạn ma túy lại ở mức báo động như hiện nay. Cứ khoảng một vài hôm thì báo đài lại đưa tin về việc lực lượng chức năng triệt phá đường dây mua bán ma túy hay phát hiện nhóm người sử dụng ma túy tại quán bar, karaoke, khách sạn…

Nhìn vào mật độ thông tin dày đặc về ma túy, nhiều người không khỏi giật mình. Chưa kể, còn rất nhiều vụ lực lượng chức năng tiến hành bắt các đối tượng mua bán ma túy nhỏ lẻ mà báo đài không thể thông tin hết.

Nhìn lại tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, lực lượng chức năng liên tiếp bắt nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đặc biệt nổi lên vấn nạn tụ tập sử dụng ma túy tại các quán bar, karaoke, khách sạn…

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành liên quan ra quân kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn và các loại hình giải trí khác.

Cuối tháng 4-2021, chúng tôi có dịp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Tiền Giang đi kiểm tra hoạt động của các quán karaoke trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra ra quân 5 lần thì có tới 3 lần phát hiện trường hợp sử dụng ma túy trong quán karaoke.

Người nghiện ma túy có độ tuổi rất trẻ.
Người nghiện ma túy có độ tuổi rất trẻ.

Cụ thể, đêm 23-4, sau khi đánh xe đi gần nửa vòng TP. Mỹ Tho, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra một quán karaoke (thuộc phường 10, TP. Mỹ Tho). Qua kiểm tra, có 4 phòng của quán karaoke này đang hoạt động với nhiều người nghi sử dụng trái phép chất ma túy.

Do bị "đánh úp" bất ngờ nên có phòng, những “thượng khách” không kịp phi tang tang vật. Điểm chung của những người có mặt trong các phòng hát là tuổi đời còn rất trẻ, đa phần là mười tám, đôi mươi.

Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều gương mặt vẫn tỏ ra bình thản như không có chuyện gì. Ấn tượng nhất có lẽ là ở một phòng hát chỉ có 2 thanh niên khoảng chừng 26 tuổi đang co cụm trong phòng. Trong đó, có 1 nam thanh niên quê ở thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cứ liên tục ói ra máu.

Một cảnh sát phòng, chống ma túy "bật mí" đó là biểu hiện của việc đang “bay” mà bị “gãy cánh” (sốc thuốc). Thật vậy, qua test nhanh ma túy, 2 thanh niên này cùng 17 nam, nữ ở 3 phòng hát khác đều dương tính với chất ma túy.

Trong một lần ra quân khác, vào khoảng 1 giờ 40 phút, ngày 30-4, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Tiền Giang tiến hành kiểm tra một quán karaoke tại xã Phú An, huyện Cai Lậy. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, nhiều phòng hát của quán này đang hoạt động quá giờ, có phòng hát tiếng nhạc xập xình inh ỏi.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện phòng hát có 6 người (4 nam, 2 nữ) tuổi đời còn rất trẻ, hầu như ai cũng có hình xăm trên người, với tang vật là 1 đĩa sứ có chứa chất bột màu trắng. Tiến hành test nhanh ma túy, phát hiện 3/6 người dương tính với chất ma túy, trong đó có 2 nữ.

Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng điều tra thông tin, một thanh niên sử dụng ma túy trong nhóm vẫn đang trong cơn phê ma túy và không nhớ mình đến quán karaoke bằng gì, đi với ai. Hay hình ảnh cô gái trẻ với gương mặt ưa nhìn, tóc qua vai khóc thút thít xin lực lượng chức năng không test ma túy.

Sau khi bàn giao tang vật cùng các đối tượng cho Công an địa phương, chúng tôi quay trở về TP. Mỹ Tho, đến nơi, trời đã sáng.

Trong suốt quảng đường về, trong giấc ngủ chập chờn, hình ảnh cô gái trẻ, nam thanh niên với gương mặt lờ đờ cứ hiện ra trước mắt tôi. Rồi đây, họ sẽ quay đầu làm lại cuộc đời hay tiếp tục dính vào con đường nghiện ngập?

“Cuộc chiến” với tội phạm, tệ nạn ma túy vẫn đang diễn ra quyết liệt với quyết tâm cao của lực lượng chức năng. Triệt phá, phát hiện thôi là chưa đủ. Điều quan trọng là cần có sự phối hợp đồng bộ giữa phòng và chống, trong đó, công tác phòng ngừa vẫn là vấn đề then chốt.

Muốn vậy, bản thân cá nhân, gia đình và cộng đồng nêu cao tinh thần phòng, chống ma túy ở từng gia đình, nơi mình sinh sống. Đừng để khi sự việc xảy ra rồi mới hay và loay hoay trong suy nghĩ “cháu nó ở nhà ngoan lắm!”.

Ông bà ta có câu “Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại”. Ai cũng có lúc sẽ phạm sai lầm. Do đó, ngoài ý chí vươn lên của bản nhân, nếu cộng đồng, xã hội chung tay giúp đỡ, thì sẽ tạo điều kiện để người nghiện sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng và sẽ không có tỷ lệ tái nghiện cao như hiện nay.

N. T

.
.
.