Chủ Nhật, 20/06/2021, 22:26 (GMT+7)
.

Dũng khí và trách nhiệm của người làm báo

(ABO) Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước căng mình phòng, chống làn sóng lần thứ tư của đại dịch Covid-19. Có biết bao người làm báo đang là những chiến sĩ ngày đêm đồng hành cùng các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch để thông tin kịp thời đến độc giả.

Trong giới làm báo có câu mà tôi rất tâm đắc: “Chỉ có một cách để ghi lại sự thật là đến nơi đó”. Những ngày qua, để cập nhật liên tục thông tin về diễn biến về vùng tâm dịch, mức độ lây lan, khả năng ứng phó, những giải pháp của ngành chức năng, lực lượng nhà báo ở các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương không ngại khổ, ngại khó, thậm chí rủi ro, nguy hiểm liên tục đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh đến độc giả nhằm nâng cao ý thức người dân chung tay chống dịch Covid-19.

Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại khu vực phong tỏa
Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại khu vực phong tỏa. Ảnh: Văn Thảo

Trong nhiều diễn đàn hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong định hướng dư luận xã hội, nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng. Bằng ngòi bút nhạy bén của mình, các nhà báo đã kịp thời thông tin đường lối, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế một cách nhanh chóng, chính xác đến người dân, giúp cho công tác phòng, chống dịch được đồng bộ, hiệu quả. Không những vậy, các nhà báo còn lan tỏa những câu chuyện đầy tính nhân văn về tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tương thân tương ái, truyền năng lượng tích cực và cả sự quyết tâm chiến thắng dịch bệnh trong cộng đồng.

Qua đại dịch cho thấy, báo chí cũng rất linh hoạt để thích ứng. Đơn cử là trường hợp một tờ báo ở TP. Hồ Chí Minh đã lập Tòa soạn dã chiến khi không may rơi vào khu vực phong tỏa, để đảm bảo cung cấp thông tin đến độc giả không bị gián đoạn.

Tiêm vacxin cho phóng viên
Tiêm Vaccine phòng ngừa Covid-19 cho phóng viên Báo Ấp Bắc. Ảnh: Văn Thảo

Khâm phục hơn, những nhà báo đã lăn xả đầy trách nhiệm, không quản ngại khó khăn để chuyển tải phản ảnh, thông tin về tình hình dịch bệnh một cách nhanh nhất có thể. Hình ảnh các nhà báo tác chiến tại tâm dịch, khu vực phong tỏa, vùng cách ly, bệnh viện dã chiến khắp nơi trên mọi miền đất nước đã cho thấy sự dấn thân, can đảm không khác gì các y, bác sĩ tuyến đầu.

Còn nhớ tháng 12-2016, nhân dịp Hội Nhà báo Việt Nam ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chia sẻ: Trên thực tế, những lĩnh vực nào trọng yếu, nơi nào khó khăn, gian khổ, cấp bách thì báo chí đều có mặt, và ở đó, rất nhiều nhà báo thể hiện tinh thần dấn thân, tinh thần cống hiến rất đáng cảm phục để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Thật vậy, những năm qua, xuất hiện nhiều nhà báo tiêu biểu, có cống hiến xuất sắc, trở thành tấm gương sáng trong hoạt động nghề nghiệp, góp phần làm vững mạnh nền báo chí nước nhà.

Từ khi tỉnh Tiền Giang ghi nhận ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, Ban Biên tập Báo Ấp Bắc đã có nhiều kịch bản ứng phó, đảm bảo thông tin được cập nhật liên tục trên Báo Ấp Bắc điện tử, báo in. Đặc biệt, Ban Biên tập đã thành lập 2 tổ phóng viên (1 tổ phóng viên trực tiếp tác chiến về dịch bệnh, 1 tổ phóng viên dự bị) để có thể xử lý các tình huống phát sinh.

Ai trong chúng ta cũng lo, cũng sợ cho sức khỏe của mình, của gia đình mình bị ảnh hưởng nếu không may một ngày nào đó bị dương tính với Covid-19. Các nhà báo cũng không ngoại lệ. Song, với tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, những người làm báo đã tự động viên mình cùng đồng nghiệp mạnh mẽ, lạc quan làm nhiệm vụ.

Ngày 21-6 năm nay, các cơ quan báo chí, người làm báo không thể họp mặt chia sẻ những vui buồn của nghề; đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế để khắc phục, trau dồi chuyên môn như mọi năm, nhưng mỗi nhà báo đều không buồn. Bởi hơn ai hết họ hiểu rằng lúc này mỗi người cần thể hiện sự quyết tâm, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Xin chúc các đồng nghiệp làm báo giữ vững chí khí chiến đấu "giặc Covid-19", góp phần cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân đẩy lùi đại dịch.

GIA TUỆ

 

.
.
.