Thứ Ba, 20/07/2021, 12:12 (GMT+7)
.

Bình tĩnh sống trong mùa Covid-19

(ABO) Đứa em họ lập nghiệp trên TP. Hồ Chí Minh với nghề buôn bán trái cây. Mấy hôm trước, nó có tiếp xúc gần với F0 nên buộc phải cách ly tại nhà. Để đảm bảo an toàn cho vợ và 2 con nhỏ, nó được bố trí ở tầng trên cùng. Mấy hôm nay lúc nào nó cũng tự “suy diễn” là mình đã mắc Covid-19 rồi, nên đôi khi nó bảo mình hình như có sốt nhẹ, dường như hơi bị mất vị giác…

a
Một hộ dân ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang giăng dây, treo bảng thông báo "Mùa dịch thông cảm, vui lòng gọi" để hạn chế việc tiếp xúc gần với người lạ, nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình.

Đến khi nghe vợ có vài tiếng ho khúc khắc thì nó trở nên hoang mang, rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần thật sự. Nó vừa hoang mang, lo sợ mình mắc Covid-19, vừa day dứt, dằn vặt vì cảm thấy mình có lỗi khi có thể là người lây bệnh trực tiếp cho vợ con. Chính vì vậy, nó rơi vào trạng thái khủng hoảng với sự day dứt, lo lắng, sợ hãi…, suốt mấy đêm liền không ngủ được, khuyên kiểu gì cũng không lay chuyển được nó.

Đứa em bạn ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì gọi điện thoại như là cầu cứu: Anh ơi, Mỹ Tho mình giờ nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng quá rồi, em không dám đi chợ, không dám vào siêu thị hay cửa hàng tiện lợi để mua đồ, vì sợ biết đâu gặp phải F0, F1, F2… Về quê thì cũng không được, vì nhà em ở dưới quê thuộc khu vực phong tỏa. Em phải làm sao đây?

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với cường độ và tốc độ lây lan chưa từng có ở Việt Nam, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, số lượng người dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trong cộng đồng hàng chục ngàn ca, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày ghi nhận hàng ngàn ca mắc Covid-19. Cụ thể như ngày 19-7, trong 24 giờ, TP. Hồ Chí Minh có đến 4.692 ca trong tổng số 5.926 ca trong cả nước. Bên cạnh đó, dịch bệnh hiện vẫn đang lây lan, bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, nhất là đối với các tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, số ca nặng, rất nặng, nguy kịch và tử vong vì Covid-19 cũng không ngừng gia tăng. Tính đến chiều 19-7, Việt Nam đã ghi nhận 334 ca tử vong do Covid-19, trong đó có 80 ca vừa được Bộ Y tế công bố tử vong từ ngày 9 đến ngày 19-7. Trong số những ca tử vong do Covid-19, có cả những người trẻ, ít bệnh nền, thậm chí là không có bệnh nền. Từ đó cho thấy, mức độ nguy hiểm của Covid-19 đối với sức khỏe con người là khủng khiếp đến mức nào.

Tuy nhiên, ngay trong thời điểm “dầu sôi lửa bỏng” này, quá hoang mang, hoảng loạn, sợ hãi “giặc Covid-19” cũng không thể đảm bảo cho chúng ta an toàn trước SARS-CoV-2. Cách tốt nhất trong thời điểm hiện nay là chúng ta cần bình tĩnh sống, không quá hoang mang, lo sợ, cũng đừng lơ là, chủ quan trong bất kỳ tình huống nào.

Hơn bao giờ hết, ngay lúc “dầu sôi lửa bỏng” này, chúng ta cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp để tăng cường sức khỏe bằng chế độ ăn uống, tập thể dục…, tuân thủ các hướng dẫn của ngành y tế địa phương, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết. Đồng thời, phải tuyệt đối tuân thủ, tin tưởng và ủng hộ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Có như thế dịch bệnh mới sớm được đẩy lùi!

THIÊN QUANG

.
.
.