Thứ Sáu, 23/07/2021, 09:34 (GMT+7)
.

Thêm yêu thương - bớt chứng tỏ trên mạng xã hội

(ABO) Một vấn đề không mới, đã được bàn thảo, bình luận, nói nhiều trên các phương tiện thông tin thời gian qua, nhưng nay trong tình hình dịch bệnh phức tạp, thiết nghĩ vẫn cần phải lên tiếng.

Đó là việc đưa tin sai sự thật, chia sẻ, nhận định chủ quan, thiếu ý thức trên mạng xã hội (MXH) gây mất an ninh trật tự, có tính chia rẽ gây mất đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến với đại dịch.

Nói về sử dụng MXH, thời gian qua đã có nhiều bài viết, nhiều bình luận và cả hội thảo đưa ra nhiều kêu gọi như: Hãy là người dùng MXH thông minh, hãy cân nhắc trước khi nhấp chuột, chia sẻ, bình luận, MXH là ảo nhưng bị phạt là thật…. Thế nhưng, xem ra việc đăng đàn, thông tin và chứng tỏ trên MXH vẫn là một chuyện dài nóng bỏng.

a
Hình ảnh được chia sẻ trên MXH Facebook không phải ở Việt Nam.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh đều tác động đến tâm lý, đời sống nhân dân. Lợi dụng cơ hội này, một số đối tượng đã tạo tin giả, đăng tin sai sự thật trên các trang MXH, khiến nhiều người hoang mang, lo sợ; thậm chí còn có những hành động tiêu cực.

Cụ thể, mới đây tài khoản Facebook Phan Hữu Điệp Anh (ngụ tại đường Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đã đưa hình ảnh, bình luận có tính xuyên tạc, bịa đặt liên quan đến dịch Covid-19 về hình ảnh một người đàn ông trung niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức gây hoang mang cho người dân thành phố, xâm phạm lợi ích của Nhà nước. Chiều tối 21-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh theo điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Hay Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt MC Trác Thúy Miêu 7,5 triệu đồng về việc cung cấp, chia sẻ thông tin trên MXH có nội dung gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covd-19 tại TP. Hồ Chí Minh; nội dung liên quan đến việc các sinh viên, cán bộ Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương vào thành phố chi viện cho công tác phòng, chống dịch Covd-19.

Hay hoa khôi Lan Khuê vừa lên tiếng xin lỗi khi bị chỉ trích gay gắt sau phát ngôn thiếu hiểu biết liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh trên trang cá nhân. Và mới đây, một nhân vật được mệnh danh “Hoa khôi báo chí” khoe trên trang cá nhân do quen biết vừa được tiêm vắc xin Pfizer mà không cần đăng ký, đã gây phản ứng của dư luận và có tác động không hay đến chiến dịch, chủ trương tiêm vắc xin của Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra, làm rõ thông tin "tiêm vắc xin không cần đăng ký” tại Bệnh viện Hữu Nghị .

Nêu ra vài trường hợp trên để thấy, MXH không đơn giản, dù đó là trang cá nhân, nhưng tác động của nó đến cộng đồng vô cùng lớn, nhất là với những người của công chúng thì cần cân nhắc khi đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin về một vấn đề nào đó.

a
Các y, bác sĩ tại Cơ sở 2, Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Tiền Giang đội mưa trong đêm đón bệnh nhận Covid-19. Ảnh: P. Thịnh

Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, khi cả nước đang căng mình chống dịch, nhiều vất vả hy sinh, nhiều câu chuyện đẹp, nhân văn trong phòng, chống dịch cần động viên, lan tỏa. Vì thế, người dùng MXH hãy chia sẻ nhiều hơn những yêu thương và cân nhắc khi chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Đó là chưa kể nhiều tổ chức, cá nhân đang sử dụng MXH để phát tán thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiện nay; nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covd-19 của đất nước. Khi chúng ta chưa kiểm chứng thông tin, chưa nhận rõ vấn đề vội vàng chia sẻ, bình luận đã vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch.

a
Các nhà hảo tâm tặng hàng cho "Gian hàng 0 đồng" ở thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang.

Theo Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã xác thực thông tin và công bố hơn 33 tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Nên rõ ràng, mọi người trong chúng ta cần cẩn trọng khi sử dụng MXH. Hãy bớt khoe mẽ, thể hiện cái tôi, nên nghĩ nhiều về những ảnh hưởng đến cộng đồng khi đăng tải, chia sẻ, bình luận một vấn đề nào đó trên MXH.

Xin đừng giật gân, câu view, câu like vì mục đích lợi nhuận; hãy bớt chứng tỏ mình, chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng trên MXH làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, lợi ích quốc gia; nhất là giai đoạn cần sự chung sức, đồng lòng thực hiện giãn cách xã hội hiện nay.

LÊ THỊ TRƯỜNG AN

.
.
.