Thứ Năm, 19/08/2021, 21:31 (GMT+7)
.

"Ai ở yên nhà nấy", bình yên sẽ trở lại!

(ABO) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân và vì sự bình yên của thành phố, chính quyền TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã quyết định phong tỏa phạm vi toàn thành phố trong 10 ngày (từ ngày 18 đến 28-8-2021) để thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch được hiệu quả hơn.

TP. Mỹ Tho đã trải qua gần hai tháng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tất cả cùng lo lắng, hồi hộp mỗi khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến mới, phức tạp; lúc lại vui mừng, hạnh phúc khi nghe tin các ổ dịch đã được khống chế, số ca bệnh giảm, số ca ra viện tăng, số người được tiêm vắc xin Covid-19 nhiều lên mỗi ngày…

Tuy nhiên, đến nay, TP. Mỹ Tho vẫn là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 của tỉnh Tiền Giang. Mặc dù thành phố quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng ca mắc Covid-19 đã xuất hiện tại tất cả các xã, phường trong thành phố. Tính đến ngày 18-8-2021, trong tổng số 6.801 ca F0 cộng đồng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thì TP. Mỹ Tho đã có 2.712 ca.

TP. Mỹ Tho..
TP. Mỹ Tho giăng dây phong tỏa trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Dịch bệnh làm cho phố xá Mỹ Tho giăng dây khắp nơi từ nhà ra ngõ, tiếng còi xe cứu thương vội vã, những đợt xét nghiệm cộng đồng liên tục…, cuộc sống của người dân thành phố đã thực sự bị xáo trộn. Vậy mà, dịch bệnh Covid-19 với biến chủng mới, tốc độ lây lan và mức độ nguy hiểm đến tính mạng con người ngày một cao hơn.

Trước tình cảnh khắc nghiệt của dịch bệnh, tính mạng của người dân, sự bình yên của thành phố, chắc chắn một điều sẽ không có sự lựa chọn nào tốt hơn ngoài những biện pháp mạnh đã thực hiện để giãn cách xã hội trên toàn thành phố, thậm chí những biện pháp mạnh hơn nữa sẽ tiếp tục triển khai dù ở phía trước là muôn vàn khó khăn.

Và thực tế, chính quyền TP. Mỹ Tho đã quyết định “phong thành” trong 10 ngày, từ 00 giờ ngày 18-8-2021 theo 3 khu vực trên địa bàn toàn thành phố, bao gồm: Khu vực I, các phường 2, 3, 8 và ấp Mỹ An - xã Mỹ Phong với 10.378 hộ, 34.550 nhân khẩu; Khu vực II, các phường 1, 4, 5, 6, 7 với 17.922 hộ, 72.697 nhân khẩu; Khu vực III, các địa bàn còn lại. Thực hiện phong tỏa đảm bảo nguyên tắc “bên ngoài phong tỏa, bên trong cách ly”; “ai ở yên nhà nấy”; tạm dừng toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội.

Việc TP. Mỹ Tho phong tỏa toàn thành phố là nhằm thực hiện mục đích của Chiến dịch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn để phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 ở các khu dân cư, tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc, khống chế không để dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra cộng đồng. Dự kiến tổng số test nhanh tầm soát Covid-19 cần thực hiện tại TP. Mỹ Tho là 139.206 mẫu. Qua 2 ngày (ngày 18 và 19-8) triển khai chiến dịch, TP. Mỹ Tho đã lấy hàng ngàn mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ở Khu vực I và Khu vực II của thành phố. 

Người dân
Người dân TP. Mỹ Tho được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Chị Lưu Minh Thùy, ngụ đường Ấp Bắc, phường 5, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc phong tỏa để triển khai Chiến dịch xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng của chính quyền TP. Mỹ Tho. Dẫu biết sẽ có nhiều khó khăn phía trước đối với những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó, người lao động buôn bán nhỏ lẻ… Thế nhưng, nếu không quyết liệt thì dịch bệnh cứ dai dẳng, tiềm ẩn mãi trong cộng đồng, rất khó được kiểm soát. Chưa nói đến áp lực cho đội ngũ Y tế, Công an, Quân đội… đang ngày đêm chăm lo sức khỏe người dân, bám chốt để bảo vệ sự bình yên của thành phố”.

Để đảm bảo đời sống người dân trong thời gian thực hiện phong tỏa, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công cho biết: Thành phố đã xây dựng phương án, lực lượng đảm bảo hậu cần, cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa; hỗ trợ các hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đảm bảo công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực bị phong tỏa; huy động nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch nói chung và cho chiến dịch tầm soát diện rộng nói riêng.

Trong thời khắc này, ai cũng chỉ có niềm mong ước dịch bệnh Covid-19 sớm được khống chế, đẩy lùi, TP. Mỹ Tho sẽ trở lại những ngày bình yên. Những tháng ngày dịch giã, ai nấy cũng đều thấu hiểu những khó khăn, vất vả, những xáo trộn trong đời sống hằng ngày. Và cũng như mọi khi, cùng với những giải pháp kịp thời, người dân TP. Mỹ Tho đang trong tâm thế bình tĩnh, kiên cường bước vào “trận chiến” cam go với “giặc Covid-19”.

HỮU NGHỊ


 

.
.
.