Thứ Ba, 31/08/2021, 15:18 (GMT+7)
.

Thắp lửa hành động

(ABO) Đây là thông điệp được chính Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan đưa ra tại Diễn đàn Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản, với sự tham gia trực tuyến của 63 tỉnh, thành, diễn ra vào sáng ngày 31-8. Diễn đàn này nhằm mục đích hình thành, kết nối các khâu sản xuất, chế biến, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản...

Tại diễn đàn lần này, người đứng đầu ngành Nông nghiệp của cả nước đã gửi đi nhiều thông điệp rất chân thành. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nói rằng: Tôi nhớ một câu nổi tiếng, khi nói đến sự thành công của mỗi người: Khi người khác đếm điều không thể, tôi ngồi đếm điều có thể. Tùy vào sự lạc quan, bi quan. Cảm xúc của chúng ta sẽ chi phối hành động của mình. Chúng ta nguyền rủa bóng tối, thì bóng tối cũng không tan đi. Chúng ta phải thắp lửa hành động. Tôi nói điều này không phải là những lời hoa mỹ. Công nghệ 4.0 kết nối người với vật được, vậy tại sao không kết nối trái xoài, trái chuối, kết nối ngành nông nghiệp. Chúng ta đặt ra những câu hỏi, thì sẽ tìm ra câu trả lời, tìm ra giải pháp. Đó mới là điều hữu hiệu, chứ không phải ngồi ca cẩm.

Tạo
Tạo được hạnh phúc cho người nông dân sẽ nhận lại hạnh phúc cho mình.

Đúng vậy, chúng ta phải hành động và cần thắp thêm lửa để hành động. Bởi dường như ngành Nông nghiệp cả nước đang thiếu đi điều này. Dẫn chứng điều này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nói rằng, vừa qua chúng tôi nhận được nhiều lời chúc mừng, cảm ơn của bà con nông dân, của các hợp tác xã. Đây không phải điều mới mẻ, nhưng là lần đầu tiên một tổ công tác của Bộ chuyên ngành làm điều này (Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT - NV). Trong bối cảnh bình thường, không có dịch bệnh, thì nguyên lý kinh tế học là kết nối nguồn cung. Thị trường quyết định, chứ người sản xuất không quyết định. “Cho đi rồi sẽ nhận lại. Tạo hạnh phúc cho người nông dân, chúng ta sẽ nhận được nụ cười mỗi tối trước khi đi ngủ”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Rõ ràng là vậy, cho đi rồi sẽ nhận lại, nhất là đối với người nông dân chân chất. Đây là một lực lượng rất đông đảo của cả nước, rất cần cù và họ luôn bao dung. Bởi trong bối cảnh hiện nay, không biết bao nhiêu hộ nông dân bị “tổn thương” do tác động của dịch bệnh. Họ đang phải cầm cự để sản xuất, để giữ cây trồng vật nuôi. Họ cũng cố tìm mọi cách để kết nối tiêu thụ để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất mà chính họ là người chịu thiệt nhiều nhất. Nhưng sức họ cũng có hạn, khả năng chịu đựng với “bão lớn” cũng có chừng mực. Nếu như những “cơn bão” lớn cứ quét qua quét lại, thì tổn thương là điều không thể tránh khỏi, chỉ ít hay nhiều mà thôi.

Dẫn chứng thực tế những ngày qua mới thấy sự tổn thương của ngành Nông nghiệp ở mức nào. Đó là chỉ cần TP. Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách xã hội, việc tiêu thụ hàng hóa của một số hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có thị trường ở thành phố lớn này gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng giảm từ 10% - 40%. Thậm chí có đơn vị phải tạm ngưng hoạt động. Hệ quả của vấn đề này chắc chắn người nông dân sẽ gánh chịu. Nếu nhìn rộng hơn, ngành Nông nghiệp cả nước thời gian qua cũng đau đầu với dịch bệnh và nhiều vấn đề khác. Khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng ngành hàng luôn hiện hữu. Cứ như thế, ngành Nông nghiệp cả nước sẽ không bớt lo toan.

Thông điệp thắp lửa hành động, chứ không phải ngồi ca cẩm được chính Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh một lần nữa thôi thúc ngành Nông nghiệp cả nước thay đổi. Bởi tạo được hạnh phúc cho người nông dân sẽ nhận lại hạnh phúc cho mình. Tôi tin ở điều đó.

THÁI AN

.
.
.