Thứ Bảy, 04/09/2021, 16:37 (GMT+7)
.

Giữ chặt "vùng xanh" hy vọng

(ABO) “Vùng xanh” là từ khóa để chỉ vùng an toàn, được nhắc đến nhiều trong đợt chống dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có tỉnh Tiền Giang đang tranh thủ “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để đẩy lùi dịch bệnh.

Trên bản đồ Covid, màu xanh dường như đã trở thành một sắc màu mang tới sự lạc quan, niềm tin và hy vọng. Nếu như chỉ ít ngày trước, những “luồng xanh” giao thông được nhắc đến như một sợi dây an toàn kết nối giao thương hàng hóa thì trong những ngày gần đây, màu xanh mới đã xuất hiện nhiều hơn ở các địa phương. Đó là màu xanh từ những “vùng xanh” hay còn gọi là “vành đai xanh”  -  vành đai an toàn không Covid-19.

Xây dựng "vùng xanh' trong cuộc chiến chống Covid-19 đang là giải pháp nhằm giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn - "vùng xanh". Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng “vùng xanh” với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Hướng dẫn 261 về việc “Thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì công tác ngăn ngừa nhằm phát hiện các trường hợp F0, F1 trong cộng đồng vào thời điểm hiện nay là cấp thiết. Việc thiết lập, mở rộng và chủ động bảo vệ “vùng xanh” đang được các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh nhằm sớm kiểm soát dịch Covid-19.

Chốt...
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 bảo vệ "vùng xanh" tại xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay, tại các chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn 2 huyện Cai Lậy và Châu Thành của tỉnh Tiền Giang, từ cán bộ đến người dân tham gia bảo vệ chốt đều thuộc lòng phương án vận hành “vùng xanh”. Trong đó, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy được xem là làm tốt công tác bảo vệ “vùng xanh”, duy trì đời sống, sản xuất của người dân an toàn ngay trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, phát huy vai trò các Tổ Covid cộng đồng thì hằng ngày, xã Cẩm Sơn có hơn 10 nông dân tham gia cùng lực lượng chức năng bám trụ các chốt kiểm soát, bảo vệ “vùng xanh”.

Ông Nguyễn Văn Luyến, nông dân ở ấp 1, xã Cẩm Sơn, tình nguyện tham gia bảo vệ chốt từ ngày 12-8 đến nay. Nếu người dân nào thắc mắc về một số việc chưa rõ khi ra, vào xã, thì ông Luyến đều giải thích rất rành mạch. Đối với người ngoài tỉnh Tiền Giang có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cai Lậy muốn vào “vùng xanh” phải thực hiện cách ly tập trung bên ngoài 14 ngày, thực hiện các xét nghiệm theo quy định; đồng thời, tiếp tục cách ly tại nhà (nơi cư trú) trong khu vực “vùng xanh” thêm 7 ngày nữa.

Hay tại TX. Gò Công, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã triển khai thành lập các chốt bảo vệ "vùng xanh" với sự tham gia của các Tổ Covid cộng đồng, lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên và người dân. Khu vực được xác định là "vùng xanh" an toàn thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Hiện nay, một mặt siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, một mặt tỉnh Tiền Giang đang lan tỏa các “vùng xanh” an toàn dịch bệnh Covid-19. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đánh giá cao vai trò các “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch. Sự lan tỏa “vùng xanh," thu hẹp các “vùng đỏ” góp phần giúp địa phương sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới để khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội.

Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phố, xóm, ấp) được xem là “vắc xin cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Chính ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng tạo lá chắn tốt trước dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tại các cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh: “Phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Các bộ, ngành, địa phương liên quan hết sức chú ý việc củng cố, bảo đảm an toàn các “vùng xanh”…”.

Có thể nói, bảo vệ và giữ cho được “vùng xanh” sẽ là chìa khóa chống dịch thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và giữ “vùng xanh” quyết liệt nhất cũng chính là nhân dân.

HỮU NGHỊ


 

.
.
.