Thứ Tư, 29/09/2021, 16:35 (GMT+7)
.

Khôi phục du lịch nội địa, bao lâu nữa?

(ABO) Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4 đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công bố vào chiều ngày 28-9 tại Hà Nội. Đây có lẽ là thông tin được các doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành chờ đợi từ lâu.

Tại sự kiện này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy ghi nhận sự háo hức và nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đã từng có những ý kiến cho rằng, chính sách hỗ trợ tốt nhất đối với doanh nghiệp du lịch là được hoạt động trở lại, đặc biệt trong bối cảnh sức chống chịu của doanh nghiệp đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, lữ hành; kèm theo đó là các tiêu chí do Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất.

kể từ dịch Covid-19 tái bùng phát, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phải tạm dừng thu hút khách.
Kể từ dịch Covid-19 tái bùng phát, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phải tạm dừng thu hút khách.

Nhìn trong bức tranh hẹp hơn, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trên địa bàn Tiền Giang cũng có những mong muốn tương đồng như thế. Nằm trong bức tranh chung của cả nước, ngành Du lịch của Tiền Giang những tháng đầu năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, hoạt động du lịch của Tiền Giang gần như đóng băng. Các dịch vụ du lịch, lưu trú tạm thời ngưng hoạt động đã tác động lớn đến ngành Du lịch của tỉnh.

Con số thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2021, ngành Du lịch Tiền Giang chỉ đón được hơn 263.000 lượt khách, giảm hơn 56% so với cùng kỳ, trong khi cùng kỳ năm trước cũng đã giảm đến gần 60% và chỉ đạt 24% so với kế hoạch của năm 2021. Thực tế đang đặt ra đối với ngành Du lịch Tiền Giang nói chung và cả nước nói riêng là chương trình khôi phục và khắc phục hậu quả do tác động của Covid-19 để lại. Tuy nhiên, khôi phục du lịch, trước mắt là du lịch nội địa vào thời điểm nào vẫn còn là câu chuyện khá dài và dường như chưa có đích đến chính xác.

Giờ đây, Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4 đã được công bố nhưng vẫn chưa xác định được cụ thể thời điểm bắt đầu, bởi một điều dễ hiểu là dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phía Nam. Ngay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, một trong những địa phương có lợi thế về phát triển du lịch nhưng đến nay vẫn chưa xác định được cụ thể thời gian mở cửa các hoạt động du lịch và thu hút khách nội địa.

Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang năm 2021 vừa được ban hành đã xác định rõ 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ nay đến ngày 31-10 và giai đoạn 2 từ ngày 1-11 đến ngày 31-12. Giai đoạn 1, Tiền Giang vẫn tập trung công tác phòng, chống dịch và từng bước phục hồi một số hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp. Trong giai đoạn này Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc quy định loại hình nào được phép hoạt động, quy mô cho hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Giai đoạn 2 Tiền Giang bắt đầu chuyển dần sang trạng thái bình thường mới. Và như vậy, ngành Du lịch Tiền Giang cũng cần thêm thời gian nữa mới có thể bắt đầu hoạt động trở lại.

Chưa bao giờ ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Tiền Giang nói riêng chịu tác động lớn trong suốt gần 2 năm qua. Sức chịu đựng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đã tới hạn. Giờ là lúc các đơn vị kinh doanh lữ hành đang chờ đợi và kỳ vọng vào Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 chính thức bắt đầu để tái hoạt động, gầy dựng lại sản xuất, kinh doanh.

T.T

.
.
.