Thứ Năm, 02/09/2021, 17:32 (GMT+7)
.

Từ 5K đến 5T

(ABO) Cho dù test âm tính, người dân vẫn không được chủ quan, vẫn phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ 5K. Việc tiêm vắc xin là giải pháp lâu dài, dù có tiêm đủ 2 liều, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm 5K.

Bộ Y tế vừa truyền đi thông điệp 5T đối với các xã, phường đang tăng cường giãn cách xã hội, bao gồm 'Tuân thủ nghiêm 5K - Thực phẩm đủ tại nhà - Thầy thuốc đến tại gia - Test Covid tất cả - Tiêm chủng tại phường, xã'. Đây có thể xem là thông điệp thích ứng, là "pháo đài" phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Qua phân tích diễn biến, tình hình dịch bệnh trên thế giới, chúng ta nhận thấy với biến chủng Delta, ngay các nước có điều kiện, tiềm lực kinh tế lớn vẫn bị động và quá tải về hệ thống y tế, nên cần nhận thức rõ tính chất phức tạp, khốc liệt, khó dự báo của dịch bệnh Covid-19.

Vì thế, dù đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng cần xác định đây là cuộc chiến lâu dài, cần xây dựng kịch bản "sống chung" một thời gian dài với dịch bệnh, có giải pháp thích ứng và cách làm phù hợp trước diễn biến mới.

Tại cuộc họp ngày 29-8 với 20 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Phải bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân, gia đình trong khu vực giãn cách xã hội, không để bất cứ người dân nào đứt bữa, thiếu ăn.

Phải làm tốt việc thu dung, điều trị, giảm tử vong, giảm ca bệnh nặng, giảm F0; bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, phân loại, điều trị, chăm sóc phù hợp ở các tuyến, không để quá tải tuyến trên. Và cần thực hiện tốt chiến lược 5K + vắc xin và thuốc, các biện pháp công nghệ; tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin khoa học, an toàn, hiệu quả, toàn diện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

a
Chiến dịch tầm soát diện rộng nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng của TP. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, 5T là thông điệp mở rộng để thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách. Bởi để sớm kiểm soát được dịch bệnh thì rõ ràng tuân thủ đúng khuyến cáo 5K vẫn là quan trọng, xuyên suốt của người dân. Đồng thời, cơ quan chức năng cần đáp ứng thêm 4T còn lại để người dân an tâm ở nhà trong thời gian giãn cách.

a
Quyết tâm kiểm soát dịch bệnh của đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến số 2 tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Phúc Thịnh

Theo các chuyên gia, việc Bộ Y tế truyền đi thông điệp 5T là phù hợp với tình hình dịch bệnh trong nước hiện nay. Trong đó, T đầu tiên tuân thủ 5K vẫn là biện pháp chủ yếu, quan trọng nhất để phòng lây nhiễm bệnh. 4T còn lại nhằm bổ sung về chuyên môn, bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, để người dân an tâm ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội thì việc cung cấp thực phẩm thiết yếu, thuốc, đáp ứng yêu cầu về y tế cần được đáp ứng. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu an sinh, an dân và an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết.

Rõ ràng sau quy tắc 5K của Bộ Y tế đã được truyền thông lan truyền rộng rãi trong nhân dân, thông điệp 5T được xem là "Phiên bản mới" nâng cấp, bao quát hơn được kỳ vọng sẽ duy trì thành công của 5K và góp phần tích cực cho công tác chống dịch trong tình hình mới.

LÊ LONG HỒ


 

.
.
.