Thứ Hai, 18/10/2021, 20:13 (GMT+7)
.

Không được chủ quan khi "mở cửa" trở lại

(ABO) Chiều cuối tuần, nhiều người trong một xóm trọ ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bỗng xôn xao khi phát hiện 1 ca F0. Bởi từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Mỹ Tho, khu vực này là “vùng xanh”.

Nhịp sống tại Tp. Mỹ Tho trong những ngày bình thường mới.
Nhịp sống tại TP. Mỹ Tho trong những ngày bình thường mới.

Sau những ngày dài thực hiện giãn cách xã hội, Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho đã dần chuyển sang trạng thái bình thường mới. Không khí nhộn nhịp của những ngày bình thường đã dần trở lại.

Riêng tại TP. Mỹ Tho, các chốt kiểm soát đã không còn, người dân tự do ra đường sau khoảng 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ cũng được khôi phục. Người dân ra đường đông hơn không khác gì lúc chưa có dịch. Điều này cũng dễ hiểu, bởi người dân đã ở nhà và hạn chế đi lại quá lâu.

Tuy nhiên, một số người dân đã chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Một số quán ăn uống bắt đầu phục vụ khách tại chỗ dù chưa được phép. Có cả trường hợp khách thảnh thơi ngồi nhâm nhi ly cà phê mà không đeo khẩu trang.

Ai cũng biết, TP. Mỹ Tho là địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Do đó, người dân TP. Mỹ Tho được tỉnh ưu tiên phân bổ vắc xin để sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Đến thời điểm này, tỷ lệ bao phủ vắc xin tại TP. Mỹ Tho đang chiếm tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Tuy nhiên, ngay cả khi tiêm 2 mũi vắc xin vẫn có thể nhiễm Covid-19. Chia sẻ về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, một lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho cho biết, nhiều người vẫn tưởng vắc xin là “lá chắn thép”. Điều này là hoàn toàn sai, bởi trong khoảng 7.000 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố, vẫn có nhiều trường hợp đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1, mũi 2. Hiện mỗi ngày, TP. Mỹ Tho vẫn còn vài ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch vẫn còn tiềm ẩn.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản trên phạm vi toàn quốc, nước ta đang từng bước chuyển sang bình thường mới. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Trong điều kiện hiện nay, người dân cần hiểu rằng chúng ta không thể tự do sinh hoạt như lúc chưa có dịch. Mọi hoạt động đều phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới.

Có như vậy, chúng ta mới giữ vững được thành quả của công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua và hướng đến những chuỗi ngày bình thường mới bền vững.

T. Đ

.
.
Liên kết hữu ích
.